Cách trồng lan – Lan Ascocentrum

Ascocentrum
Tông Vandeae
Tông phụ: Aeridinae
Phân bố: Gồm 13 loài ở châu Á, từ Himalayas tới Borneo.
Nguồn gốc tên gọi: askos trong tiếng Hy-Lạp có nghĩa là cái túi, và kentron nghĩa là cái cựa, căn cứ vào hình dáng cái cựa lớn.
Là loài lan biểu sinh đơn thân có quan hệ với Vanda. Thân cây thường là ngắn, song cũng có thể đạt tới 30 cm. Lá mọc thành hai hàng, hơi cong và thường có hình đai (strap) hẹp, nếu ta cắt ngang lá thì chúng có hình chữ V. Vòi hoa mọc từ nách lá, vươn thẳng lên, nhưng cũng có khi nằm ngang. Có nhiều hoa nhỏ, với màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Các lá đài và cánh hoa giống nhau, phẳng. Môi liền và cũng có thể có ba thùy, gắn với trụ hoa. Các thùy hai bên nhỏ, thùy giữa có hình giống cái lưỡi. Cựa hoa ngắn hơn cuống hoa và bầu nhụy. Trụ hoa ngắn. Có 2 khối phấn.
Ascocentrum đang được sử dụng rộng rãi để lai tạo. Khi lai tạo với Vanda cho ta một giống lai quan trọng là x Ascocenda.
CÁCH TRỒNG
Cây lan này có thể trồng trong chậu, trong giỏ hay ghép vào các tấm dớn, cành cây hay các tấm gỗ ghép. Đối với chúng, nhiệt độ trung bình hoặc ấm áp là thích hợp, ưa ánh sáng mạnh đồng thời trong thời gian cây phát triển cần được tưới nhiều nước.
 Lan Ascocentrum curvifolium