Cách trồng lan – Lan Calanthe

Calanthe
Tông: Collabieae.
Phân bố: Hầu hết 200 loài ở châu Á, Polynesia, Madagascar và châu Phi.
Nguồn gốc tên gọi: Tiếng Hy-Lạp kalos nghĩa là đẹp và anthos là hoa.

Chủ yếu là địa lan, thỉnh thoảng phát hiện chúng là loài biểu sinh, với thân to đồng thời cũng có một số loài có thân nhỏ, mỗi thân có từ 2 lá đến một số lá, lá xếp nếp, lá có cuống, có loài lá xanh mãi nhưng cũng có loài lá rụng theo mùa. Hoa có màu sắc đẹp và màu sắc khá phong phú, có loài hồng, loài trắng, màu hoa tử đinh hương, đỏ tía hoặc vàng. Các lá đài và cánh hoa tương tự như nhau, thông thường là trải rộng. Môi hoa có ba thùy, thùy giữa thường có khía.
 
Năm 1856 loài Calanthe Dominyi là loài được ghi nhận đầu tiên do con người lai tạo đã cho ra hoa. Đến cuối thế kỷ 19, các loài calanthes lai thuộc loài có rụng lá đã được trồng rộng rãi, nhưng sau đó người ta quên lãng nó, cho đến mãi gần đây nó mới trở lại vị trí được sự quan tâm rộng rãi.
 
CÁCH TRỒNG
 
Giữa loài có rụng lá và loài không rụng lá, khi trồng cần có cách xử lý khác nhau. Giả hành của loài rụng lá cần được giữ ở nơi khô, ngoài sáng nhưng lại phải mát (tối đa 10oC) sau khi lá rụng. Khi mùa xuân tới chồi mới sẽ xuất hiện, đem giả hành mới đó trồng vào chậu với các chất trồng giầu dinh dưỡng dành cho địa lan, tưới nhiều nước cho đến khi giả hành mới bắt đầu phát triển cũng như quá trình phát triển. Khi đã trồng vào chậu, nhiệt độ thích hợp với chúng là ở mức độ trung bình, thậm chí ở nơi khí hậu ấm áp cũng được. Vào mùa thu cây sẽ ra hoa, và lá bắt đầu rụng đi, rồi cây cũng lại chết.
 
Một số loài như Calanthe rosea, C. rubens C. vestita và các loài lai với chúng cho hoa vào mùa đông trước khi lá mới xuất hiện. Theo kết quả khảo sát thì các loài Calanthe không rụng lá đều có ở Trung quốc và Nhật bản. Đối với những loài không rụng lá, không được để cho chúng khô hoàn toàn, mặc dù trong kỳ nghỉ, chúng cũng cần được giữ khô. Loài không rụng lá cần được trồng nơi mát mẻ, phát triển tốt nếu trồng ở vườn nhà trên núi hoặc trồng ở những nơi có khí hậu ôn hòa.
 
Lan Calanthe Mont Pretre Saint Saviour
 
Lan Calanthe alpina Kiron
 
Lan Calanthe cardioglossa
 
Lan Calanthe tricarinata Lindl