Cách trồng lan – Lan Calochilus

Calochilus

Tông: Diurideae
Tông phụ: Thelymitrinae
Phân bố: 16 loài ở Australia, New Zealand, New Guinea, và New Caledonia
Nguồn gốc tên gọi: Xuất phát từ tiếng Hy-Lạp, kalos nghĩa là đẹp, và cheilos nghĩa là cái môi. Căn cứ vào cái môi của hoa dài, có lông ở hầu hết các loài.

Là loài địa lan thân thảo, giả hành từng cặp hình trứng, với chỉ một lá hình thành từ gốc, lá hẹp, dầy và dựng đứng. Vòi hoa hướng lên trên, không phân nhánh, đôi khi có nhiều hoa. Các lá đài và cánh hoa hình trứng, không theo quy ước, lá đài sau cùng với cánh hoa tạo thành cái nắp. Các lá đài bên lớn hơn và cuộn ngược lại. Môi lớn, ít nhiều tạo thành một hình tam giác được phủ đầy lông. Trụ hoa ngắn, thường có hai chấm sẫm màu giống hai con mắt ở phần gốc. Khối phấn: 4.
 
CÁCH TRỒNG
Giống lan này khá khó trồng, bị thoái hoa chỉ sau 2-3 vụ trồng. Hầu hết các loài thuộc giống này chỉ xuất hiện rải rác, không phát triển thành từng cụm. Nếu có trồng thì cũng nên trồng chúng bằng các chất trồng thoát nước tốt, trồng ở ngoài trời, thông gió tốt, như kiểu nhà trên núi. Tất cả các loài thuộc giống này sau khi ra hoa, cây sẽ chết, vì vậy cần giữ khô các giả hành chờ cho đến khi chúng ra chồi mới từ các giả hành đó, lúc đó mới bắt đầu tưới nước.