Mô tả và cách trồng lan Homalopetalum

Homalopetalum-pumilio

Mô tả và cách trồng lan Homalopetalum

Xuất xứ tên gọi: Tiếng Hy-lạp, homalos nghĩa là cân đối, và petalon nghĩa là cánh hoa, căn cứ vào nhưng chi tiết của bao phấn của loài đặc hữu H. vomeriform (Swartz) Fawcett & Rendle.

Tông: Epidendreae

Tông phụ: laeliinae

Phân bố: Có 7 loài ở Mexico, Trung và Nam Mỹ và Tây Indies

Lan biểu sinh, thuộc loài lan lùn, bò lan hoặc buông rủ, hoặc là thạch lan với giả hành hình con quay tròn và nhỏ. Chỉ có 1 lá trên đỉnh. Lá thẳng, phiến lá dầy. Vòi hoa cụt, cuống hoa nhỏ như sợi chỉ, thường chỉ có 1 hoa. Hoa hình cái chuông hoặc bẹt, to hay nhỏ tùy theo loài, màu trắng hoặc trắng ngả xanh, đôi khi thấy ánh lên màu hạt dẻ hoặc màu đỏ tía. Lá đài và cánh hoa tương tự nhau, hình tam giác hẹp. Môi không phân thùy, đôi khi có móng vuốt. Trụ hoa mở rộng ra ở phần đỉnh. Khối phấn 4.

CÁCH TRỒNG

Cách trồng tốt nhất là trồng ghép vào thân cây hoặc tấm dớn, với bóng râm nhẹ, độ ẩm cao và thông gió tốt. Chùng yêu cầu nhiệt độ mát, loại trừ loài Homapetalum pumilio, còn hầu hết các loài khác vẫn được nuôi trồng trong điều kiện nhiệt độ trung bình. Homapetalum pumilio có thể trồng trong chậu với chất trồng mịn dành cho lan biểu sinh.