Cách trồng lan Hồ điệp – Yêu cầu điều kiện ngoại cảnh

Cách trồng lan Hồ điệp

Để lan Hồ điệp phát triển tốt, ngoài việc phải biết cách trồng lan hồ điệp, biết cách chăm sóc cho cây lan, chúng ta phải chú ý đến điều kiện ngoại cảnh của lan Hồ điệp mới có thể giúp cây phát triển được tốt nhất.

Xem thêm: ánh sáng cho lan hồ điệp, đặc điểm của lan hồ điệp

Cách trồng lan Hồ điệp liên quan đến chất lượng giá thể

Giá thể của hoa lan Hồ Điệp phải khá tơi xốp và thoáng khí, đồng thời phải cỏ khả năng giữ nước như gỗ mùn, than bùn khô, hạt đá nhỏ, rêu… Dưới rễ của cây non lót một lớp rêu hoặc trồng cây lan non trực tiếp vào rêu. Với những giá thể trồng khác nhau cũng phải có cách trồng và chăm sóc khác nhau đặc biệt là chế độ nước tưới, với những giá thể kém giữ nước thì phải tưới thường xuyên hơn.

Giá thể trồng lan Hồ điệp

Dùng rêu để làm giá thể trồng lan, cần phải xử lý tiệt trùng trước và phải rửa nhiều lần (3-4 lần). Giai đoạn cây non của lan Hồ Điệp kéo dài, do vậy nếu dùng rêu để làm giá thể ươm cây lan con thì phải lựa chọn loại rêu chất lượng tốt. Loại rêu nếu không qua khử trùng ở nhiệt độ cao thì rêu vẫn có mầu xanh, dễ bị thối mốc dẫn đến thối rễ hoa lan, cây lan con sinh trưởng kém, các loại sâu bệnh có cơ hội để phát triển, làm chết cây non.

Cách trồng lan Hồ điệp liên quan đến chậu trồng lan

Chậu trồng lan Hồ điệp là chậu không sâu, chậu nhỏ màu trắng và trong suốt, để có lợi cho hệ rễ của lan phát triển và quang hợp. Căn cứ vào kích thước cây lớn, nhỏ mà chọn chậu trồng lan thích hợp. Cây lan non trồng trong chậu đường kính 8-10 cm; 3-6 tháng sau lớn thành cây lan trưởng thành trồng sang chậu đường kính 12-15 cm, tiếp tục trồng 4-6 tháng có thể tiến hành xử lý thúc ra hoa.

Cách trồng lan Hồ điệp liên quan đến  nhiệt độ

Hoa lan Hồ Điệp có nguồn gốc từ miền nhiệt đới, do đó nhiệt độ thích hợp để trồng lan Hồ Điệp tương đối cao. Nhiệt độ thích hợp nhất để trồng lan hồ điệp ban ngày là 25-28°C, ban đêm là 18-20°c, giai đoạn ươm cây con thì cần nhiệt độ ban đêm là 23°c. Nếu nhiệt độ nhà trồng lan thấp hơn 15°c, rễ cây ngừng hút chất dinh dưỡng, quá trình sinh trưởng ngừng lại, thậm chí là bị lạnh hại làm cho rụng nụ và hoa hoặc khiến cho cánh hoa xuất hiện các đốm nhỏ ảnh hưởng đến vẻ đẹp của hoa. Giai đoạn phân hóa hoa đòi hỏi phải có sự cách biệt khá cao về độ chênh lệch nhiệt độ ngày/đêm, nhiệt độ ban ngày thích hợp nhất là 25°c, ban đêm 18-20°c, kéo dài 3-6 tuần rất có lợi cho sự phân hóa hoa lan.

Cách trồng lan Hồ điệp liên quan đến  ánh sáng

Hoa lan Hồ điệp rất sợ ánh sáng chiếu thẳng trực tiếp, do đó cần phải có biện pháp che sáng đồng thời tùy thuộc vào tuổi cây lan lớn nhỏ mà có biện pháp điều chỉnh ánh sáng trồng cho thích hợp. Thời kỳ ươm cây lan con, nhu cầu về ánh sáng cho lan hồ điệp có cường độ là 10.000 – 12.000 lux, giai đoạn bánh tẻ là 12.000 – 20.000 lux, giai đoạn thúc ra hoa là 20,000 – 30.000 lux. Trong điều kiện trồng trong nhà lưới, mùa hè và thu phải che đi 75 – 85 % ánh sáng, cần phải có 2 lớp che sáng đặt chồng lên nhau, mùa đông xuân thì ánh sáng yếu hơn, chỉ cần che 40 – 50 % ánh sáng là đủ. (xem thêm: giàn che cho lan)

Ánh sáng cho Hồ điệp
Thử nghiệm nghiên cứu thực vật cho thấy sự cải thiện của hoa Hồ điệp dưới quang phổ rộng

Cách trồng lan Hồ điệp liên quan đến nước tưới

Các mùa khác nhau, lượng nước tưới cũng khác nhau. Các giá thể trồng khác nhau thì lượng nước tưới cùng khác nhau. Do lá của lan Hồ Điệp khá dày lượng nước chứa trong lá khá nhiều nên lan Hồ Điệp chịu hạn tốt. Mùa xuân độ ẩm không khí cao nên cách 3 – 7 ngày tưới nước cho lan hồ điệp một lần: mùa hè, thu, nhiệt độ không khí cao, lượng nước bốc hơi mạnh, thông thường cách 1 – 2 ngày tưới đẫm nước một lần; còn mùa đông nhiệt đô thấp, ẩm độ không khí cũng thấp, để đảm bảo những điều kiện nhất định về ẩm độ đồng thời tránh cho lá tích nước, nếu lá tích nuớc sẽ làm cho lá bị lạnh hại. Vì thế thông thường vào lúc sau 10 giờ sáng và trước 15 giờ chiều thì tưới nước. Nếu điều kiện cho phép sau khi tưới nước nên để cho cây được thoáng khí thông gió để cho nước đọng trên mặt lá bị bay hơi hết sẽ giảm sự phát sinh của bệnh hại.

Nguyên tắc tưới nước: Giá thể giữ ở mức lúc khô lúc ướt, nếu thấy giá thể khô thì tưới nước và tưới ướt đẫm. Lan Hồ điệp là loài lan có rễ buông trong không khí nên độ thông thoáng của hệ rễ sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Khi dùng rêu làm giá thể trồng, nếu nước đọng trong rêu lâu ngày thì nước sẽ lấp đầy các khe trống, không khí ở các lỗ trống trong giá thể bị nước đẩy đi hết mà không khí bên ngoài cũng không vào được dẫn đến cây bị thiếu ôxy làm cho rễ không hô hấp được bình thường, các quá trình sinh lý giảm, rễ cây không thể hút nước và chất dinh dưỡng. Đồng thời do giá thể không đủ ôxy nên những vi sinh vật háo khí có chức năng phân hủy chất hữu cơ không thể hoạt động được bình thường, ảnh hưởng đến việc cung cấp các chất dinh dưỡng, làm cho các vi sinh vật yếm khí sinh sôi nảy nở, tăng độ chua của giá thể, tạo ra một số axit như HSO4; NH4… khiến cho rễ bị đầu độc. Trong quá trình trồng lan Hồ điệp hay gặp phải hiện tượng giá thể bị chua có mùi hôi thối, chính là vì giá thể bị quá ướt lâu ngày tạo thành.

Cách trồng lan Hồ điệp liên quan đến  phân bón

Thời kỳ sinh trưởng sinh dưỡng của lan Hồ điệp, cần bón N,P,K với tỷ lệ cao (30-10-10) hoặc tỷ lệ cao (20-10-20). Còn thời kỳ sinh trưởng sinh sản, cần bón ít phân N tăng phân P, K (tỷ lệ 10-30-20). Trước khi xử lý thúc ra hoa, phun thêm KH2PO4 có lợi cho việc hình thành và phát triển của chồi hoa, làm cho cành hoa to mập, nên bón phân cho lan dưới dạng dung dịch là chủ yếu, nồng độ là 0,05 – 0,1% để phun, cách 7-10 ngày phun 1 lần.

Một số giống lan Hồ điệp

Hoa lan Hồ điệp Phalaenopsis sumatrana
Hoa lan hồ điệp Phalaenopsis sumatrana

Hoa lan hồ điệp Phalaenopsis violacea
Hoa lan hồ điệp Phalaenopsis violacea

Hoa lan hồ điệp Phalaenopsis hieroglyphica
Hoa lan hồ điệp Phalaenopsis hieroglyphica

Hoa lan hồ điệp Phalaenopsis schilleriana
Hoa lan hồ điệp Phalaenopsis schilleriana

Hoa lan hồ điệp Phalaenopsis bastianii
Hoa lan hồ điệp Phalaenopsis bastianii

Hoa lan hồ điệp Phalaenopsis gibbosa
Hoa lan hồ điệp Phalaenopsis gibbosa