Mô tả và cách trồng lan Orchis

cách trồng lan Orchis purpurea x militaris

Mô tả và cách trồng lan Orchis.

Phân loại, nguồn gốc, xuất xứ, kỹ thuật chăm sóc và cách trồng lan Orchis.

Xuất xứ tên gọi:

Tiếng Hy-lạp, orchis nghĩa là tinh hoàn, có lẽ căn cứ vào hình dáng của củ rễ.

Tông:

Orchideae.

Tông phụ:

Orchidinae.

Phân bố:

Có trên 20 loài ở châu Âu, đặc biệt là quanh Địa trung hải, Bắc Phi và vùng khí hậu ôn hòa châu Á. Các loài điển hình của giống này là Orchis mascula, Orchis militaris, Orchis purpurea.

Là địa lan có kích thước nhỏ đến trung bình với 2, đôi khi là 3 thân củ hình cầu hoặc hình ê-lip. Lá mọc từ gốc, có đốm hoặc không đốm. Vòi hoa không phân nhánh, hoa mọc tạo thành hình trụ, thường có vài hoa hoặc nhiều hoa. Hoa màu đỏ tía, đỏ, hồng, vàng hoặc trắng, đôi khi có hương thơm. Các lá bắc giống như có màng, không giống lá. Các lá đài và cánh hoa tương tự nhau, không theo quy ước. Các lá đài bên phẳng hoặc cùng với lá đài sau và cánh hoa tạo thành cái mũ chụp. Môi thường có ba thùy, bản thân thùy giữa lại phân thùy tiếp. Thường có cựa, cựa nhỏ hoặc giống như cái túi.

Các loài thuộc giống Orchis tự nó lai tạo với nhau,, vì vậy người ta đã ghi nhận việc một số người đã tìm ra các loài lan lai. Nhờ có phân tích ADN nên có một số loài trước đây thuộc giống này, nay đã chuyển qua giống khác như là AnacamptisNeotinea.

Cách trồng lan Orchis.

Một số loài như Orchis mascula sẽ phát triển một cách tự nhiên nếu trồng chúng trong vườn có khi hậu ôn hòa, nhưng một số khác lại phải trồng trong những ngôi nhà trên núi. Nên trồng chúng ở vùng đất thịt, với chất trồng dành cho địa lan, thoát nước tốt và bổ sung thêm một ít đá vôi nếu như loài đó xuất xứ từ vùng đất lẫn đá vôi. Khi lá của chúng đã tàn lụi thì giữ cho cây được khô cho đấn khi chồi mới xuất hiện.

Lan Orchis purpurea.

Lan Orchis purpurea.

Lan Orchis purpurea x militaris.

Lan Orchis purpurea x militaris.

Lan Orchis militaris_dolomites.

Lan Orchis militaris_dolomites.

Lan Orchis militaris.

Lan Orchis militaris.

Lan Orchis mascula_(flowers).

Lan Orchis mascula_(flowers).

 

Add a Comment

Your email address will not be published.