Mô tả và cách trồng lan Polystachya.

Cách trồng Polystachya campyloglossa

Mô tả và cách trồng lan Polystachya.

Xuất xứ tên gọi: Tiếng Hy-lạp, polys nghĩa là nhiều, và stachys nghĩa là cuống hoa hoặc cái tai của hạt.

Tông: Vandeae.

Tông phụ: Polystachyinae.

Phân bố: Có trên 150 loài, hầu hết là ở châu Phi, nhưng cũng có ở châu Mỹ, quần đảo Indies và châu Á. Điển hình cho giống này là loài Polystachya affinis, Polystachya bella, Polystachya compyloglossa, Polystachya concreta, Polystachya cultriformis, Polystachya galeata, Polystachya lawrenceana, Polystachya polgiscapa, Polystachya odorata, Polystachya ottoniana, Polystachya paniculata, Polystachya pubescens, Polystachya zambesiaca.

Là giống lan nhỏ, chủ yếu là lan biểu sinh, đôi khi là thạch lan, hiếm khi là địa lan, thường có những giả hành nhỏ, nhưng cũng có khi có thân giống sậy. Có 1 đến một số lá, có một số loài rụng lá. Vòi hoa ngắn, trên giả hành hoặc trên thân, có khi có phân nhánh. Có 1 đến nhiều hoa, hoa nhỏ đến kích thước trung bình, thường có hương thơm, cũng có khi có lông mịn, mọc chúc xuống, hoa có hình cái chuông. Lá đài bên mọc xiên, liên kết với chân của trụ hoa tạo hình giống cái cằm, lá đài sau nhỏ hơn. Các cánh hoa nhỏ. Môi thường có ba thùy, hiếm khi là môi liền, phiến môi dầy và thường cong ngược lại. Trụ hoa ngắn và cứng. khối phấn 2

 

CÁCH TRỒNG

Hầu hết các loài thuộc giống này khá dễ trồng, vì chúng nhỏ lại dễ ra hoa, vì vậy việc trồng chúng trở nên phổ biến. Có thể trồng chúng bằng cách ghép, nhưng vì chúng có bộ rễ rất mảnh, dễ bị hư hại, vì vậy trồng chúng trong chậu với các mảnh vỏ cây nhỏ thì dễ thành công hơn. Loài rụng lá, lại cần giữ gần như khô cho đến khi chồi mới hình thành, còn các loài khác cần tưới nước quanh năm, vào mùa đông thì giảm tưới đi. Hầu hết các loài thích nghi với nhiệt độ trung bình, bóng râm nhẹ. Nhiều loài ra hoa quanh năm.

Lan Polystachya bella.

Lan Polystachya bella.

Lan Polystachya cultriformis.

Lan Polystachya cultriformis.

Lan Polystachya dendrobiiflora.

Lan Polystachya dendrobiiflora.

Lan Polystachya galeata.

Lan Polystachya galeata.

Lan Polystachya lawrenceana.

Lan Polystachya lawrenceana.

Lan Polystachya pubescens.

Lan Polystachya pubescens.

Lan Polystachya tesselata.

Lan Polystachya tesselata.

Lan Polystachya zambesiaca.

Lan Polystachya zambesiaca.

Add a Comment

Your email address will not be published.