Mô tả và cách trồng lan Pomatocalpa và lan Ponerorchis.

Cách trồng Pomatocalpa spicatum

Mô tả và cách trồng lan Pomatocalpa và lan Ponerorchis.

Lan Pomatocalpa.

Xuất xứ tên gọi: Tiếng Hy lạp, pomatos nghĩa là cái bình thót cổ, và kalpe nghĩa là lá hình chén. Căn cứ vào hình dạng của môi.

Tông: Vandeae.

Tông phụ: Aeridinae.

Phân bố: Khoảng 30 loài ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Á đến các hòn đảo ở Thái bình dương và Australia. Điển hình cho giống này là Pomatocalpa bicolor, Pomatocalpa spicatum.

Lan biểu sinh đơn thân, với thân dài hoặc ngắn. Lá hình thuôn hoặc hình dai. Vòi hoa phát xuất từ nách lá, thường phân nhánh, đứng thẳng hoặc buông rủ, có nhiều hoa, hoa nhỏ. Các lá đài và cánh hoa phẳng, tương tự nhau và không theo quy ước. Môi có ba thùy, phần chân của hai thùy bên dính liền với phần chân của trụ hoa. Cựa hoa có cái tùi và một chi tiết giống cái lưỡi, hướng về phía sau. Khối phấn 4, chia làm 2 cặp.

CÁCH TRỒNG

Hầu hết được trồng trong chậu hoặc trong giỏ, chất trồng dựa trên các mảnh vỏ cây, thoát nước nhanh, nhiệt độ ấm, ánh sáng mạnh và tưới nước quanh năm. Loài lan nhỏ có thể trồng ghép.

Lan Ponerorchis.

Xuất xứ tên gọi: Tiếng Hy-lạp, poneros là vô giá trị, và orchis là một loài lan. Đặt tên cho lan như vậy quả thật là không thỏa đáng!

Tông: Orchideae.

Tông phụ: Orchidinae.

Phân bố: Khoảng 20 loài ở châu Á, hầu hết là ở Himalayas, Trung quốc và Nhật bản. Điển hình cho giống này là loài Ponerorchis graminifolia.

Loài địa lan nhỏ, với thân củ hình cầu hoặc hình thuôn. Có 1-2 lá, thường mọc ở gốc hoặc gần gốc của thân. Vòi hoa có một số hoa, hoa có màu hồng đậm đến màu hồng xỉn, đỏ tía, hiếm khi là màu vàng. Lá đài sau cùng với cánh hoa tạo thành cái mũ chụp, lá đài hai bên phẳng. Môi có ba thùy, có cựa, không có mô sần.

Có một vài loài đã được lai tạo với loài khác cùng giống, song đối với loài Ponerorchis granminifolia thì vẫn được trồng rộng rãi.

CÁCH TRỒNG

Ponerorchis graminifolia được trồng rộng rãi ở Nhật, và nhiều nhà vườn đã phát triển với sự khác biệt lớn về màu sắc và hình dáng của hoa. Có thể trồng chúng trong những ngôi nhà trên núi hoặc trong nhà kình điều chỉnh nhiệt độ tạo mát cho vườn, ở đó sẽ tránh cho cây lan không bị băng giá. Chúng cần được trồng trong những chậu sâu đáy, với chất trồng nhẹ, thoát nước tốt, vì rễ của chúng luôn ăn theo chiều dọc và nên thay chậu hàng năm. Cây sẽ phát triển đầy đủ vào mùa đông và nên giữ cho cây khô song cần không khí ẩm để các củ không bị chết. Khi nào thấy xuất hiện chối mới vào mùa xuân, thì bắt đầu tưới nước và bón phân, cứ tiếp thục như vậy cho đến khi lá rụng đi vào mùa thu sang đầu mùa xuân.

Lan Pomatocalpa bicolor.

Lan Pomatocalpa bicolor.

Lan Pomatocalpa spicatum.

Lan Pomatocalpa spicatum.

Lan Ponerorchis graminifolia.

Lan Ponerorchis graminifolia.

 

 

Add a Comment

Your email address will not be published.