Đánh giá máy ảnh compact cao cấp Fujifilm X70

Máy ảnh Fujifilm X70

Fujifilm X70 nhỏ gọn, thanh thoát với thiết kế cổ điển. Nhưng rất mạnh mẽ với cảm biến lớn và bộ xử lý hình ảnh tiên tiến.

Fujifilm X70 là mẫu máy ảnh compact cao cấp mới nhất của Fujifilm. Máy có thiết kế theo phong cách cổ điển nhẹ nhàng và thanh thoát, nhưng sức mạnh ẩn chứa bên trong thì rất lớn nhờ được trang bị cảm biến cỡ lớn và bộ xử lý hình ảnh X-Tran tân tiến. Nếu cần một chiewwcs máy ảnh du lịch nhỏ gọn mà vẫn đáp ứng được chất lượng ảnh như một mẫu máy ống kính rời thì Fujifilm X70 sẽ là lựa chọn tối ưu.

Thiết kế hoài cổ của X70

Fujifilm X70 là chiếc máy ảnh compact cao cấp mới nhất của Fujifilm với ống kính không tháo rời. Chiếc máy có phong cách thiết kế tương tự dòng X100 với xu hướng hoài cổ. X70 được giới thiệu với hai phiên bản đen và bạc, dù chọn phiên bản nào bạn cũng yên tâm vì lớp vỏ của X70 đều được làm bằng kim loại đảm bảo sự chắc chắn và cao cấp của sản phẩm. Đây là dòng máy hướng đến sự đơn giản, dễ sử dụng và gọn nhẹ, dễ mang theo hằng ngay với trọng lượng chỉ 340 g và dày 2,59 cm


Fujifilm X70 nhỏ gọn thanh lịch với thiết kế cổ điển

Fujifilm cũng đã tiếp tục trang bị các vòng xoay chỉnh khẩu, tốc độ và EV trực tiếp nên ai cũng có thể sử dụng được mà không cần phải học quá nhiều. Đặc biệt nhất là so với các máy Fujifilm khác, X70 có thêm nút gạt Auto trên đỉnh. Khi gạt về chế độ Auto này, nhiệm vụ của bạn chỉ là cười, phần còn lại máy sẽ tính toán và xử lý hết. Tính năng này không mới nhưng việc trang bị một nút riêng cho thấy X70 nhắm vào cả người dùng gia đình và phụ nữ.


Các nút bấm và vòng chỉnh được bố trí gọn gàng một bên máy

Nhược điểm của X70 là không được trang bị mắt ngắm, mà chỉ có thể quan sát qua màn hình LCD của máy. Đây sẽ là điều bất tiện nếu bạn sử dụng máy ảnh dưới cường độ ánh sáng cáo sẽ lóa và hơi mờ. Nược điểm này có thẻ khắc phục bằng cách gắn mắt ngắm điện tử và chân cắm flash rời. Tuy nhiên nhìn sẽ hơi thô, và đương nhiên máy sẽ mất đi khả năng cắm flash rời.

Cấu hình và tính năng của X70

Máy ảnh X70 cũng như X100T nó được xây dựng xung quanh một cảm biến 16,3 megapixel APS-C (23.6 x 15.6 mm), bộ xử lý hình ảnh EXR Processor II với khả năng lấy nét đến 77 điểm, cặp đôi đã xuất hiện trên rất nhiều máy Fujifilm trong thời gian gần đây nên hiệu năng xử lý cũng như chất lượng hình ảnh có thể đảm bảo.


Fujifilm X70 đi kèm ống góc rộng 18.5mm f/2.8

Thuộc dòng máy compact nên đương nhiên X70 đi kèm với một ống kính liền, tiêu cự 18.5mm với khẩu độ f/2.8. Đây là ống gốc rộng với 7 lá khẩ, cùng khả năng chụp macro ở khoảng cách 10 cm. Fujifilm giả lập các tiêu cự 35 và 50mm giúp bạn có thể chụp những bức ảnh chân dung xóa phông. Tuy nhiên, việc này dựa trên việc crop bới hình nên chất lượng hình ảnh sẽ không được tốt như để tiêu cự gốc.

Máy có dải ISO tiêu chuẩn 200-6400, có thể mở rộng lên đến 100-51200. Tốc độ màn trập của máy đạt mức 1/32000 giây khi dùng màn trập điện tử và 1/4000 giây khi dùng màn trập cơ, tốc độ chụp liên tục của máy lên đến 8fps. Kèm với đó máy ảnh vẫn được thừa hưởng tính năng giả lập màu flim như những người đàn anh đi trước.


Máy có dải ISO tiêu chuẩn 200-6400, có thể mở rộng lên đến 100-51200

So với các dòng máy compact cao cấp thì dung lượng pin của X70 là khá tốt. Với 100% pin bạn có thể chụp được khoảng 330 bức hình. Nếu bạn nhiều, bạn có thể sắm them cho mình một viên pin để dự phòng. Máy xử dụng thẻ nhớ SD, và tích hợp kết nối wiffi chuẩn 802.11b/g/n.

Nếu bạn là một người thích xử lý hậu kỳ bức ảnh một cách chuyên sâu bằng các phần mềm sử lý hình ảnh, X70 sẽ đáp ứng cho bạn điều đó với định dạng ảnh Raw, định dạng này sẽ dữ đầy đủ chi tiết nhất cho một bức ảnh thô và bạn sẽ tha hồ chế biến hay hậu kỳ với Lightroom hay Photoshop của Adobe.

Chất lượng hình ảnh của X70

Được trang bị một cảm biến lớn cùng bộ xử lý hình ảnh tố lên không lạ gì khi chất lượng hình ảnh của X70 rất tốt, nó không khác gi khi chúng tôi đang xử dụng X100 cả.


Hậu cảnh mờ ở chế độ giải lập 50mm

Chúng tôi cụp bình thường và để độ mở khẩu lớn nhất (f/2.8), và kết quả hình ảnh cho rất xuất xắc. Mầu sắc trung thực, các chi tiết sắc nét và nền bokeh đẹp.


Ảnh chụp gần một bông hoa, các chi tiết hiển thị tốt, nền bokeh mềm mại

Không có tùy chọn ISO 100 ở đây, các dải ISO bắt đầu từ 200, nhưng đó thực sự không phải là vấn đề do ISO của máy kỹ thuật số đã được các nhà sản xuất tính toán kỹ để phù hợp với cấu hình máy, chứ nó không cố định như thông số ISO của film dùng cho máy cơ. Và trên thực tế, chúng tôi thử chụp tòa nhà trong điều kiện ánh sáng thấp, hay chụp macro thì mức độ chi tiết của các chủ thể vẫn hiện rất tốt.


Độ nhiễu được khử tốt dù để chế độ chụp ở ISO cao

Khả năng khử nhiễu của X70 là rất tốt, khi chúng tôi thử nghiệm chụp trong điều kiện thiếu sáng và đẩy ISO lên mức 1250, thậm trí 3200 thì các chi tiết vẫn hiển thị tốt, và độ nhiễu của bức ảnh không nhiều.

Kết luận

Thiết kế xuất sắc, cảm biến lớn lấy nét nhanh cho chất lượng hình ảnh tuyệt vời đó là những ưu điểm nổi bật của Fujifilm X70.

Tuy nhiên, thiếu một mắt ngắm viewfinder sẽ làm bạn khó khăn đôi chút khi tác nghiệp dưới ánh sáng mạnh. Ống kính cố định 18.5mm thực sự hơi bất tiện trong nhiều hoàn cảnh, cho dù Fujifilm vẫn cung cấp tùy chọn giả lập ống kính đến tiêu cự 35mm hoặc 50mm.

Minh Hường (websosanh.vn)

Add a Comment

Your email address will not be published.