LAN HÀI (SLIPPER ORCHIDS) – Giống SELENIPEDIUM

Selenipedium aerquinotial

Selenipedium là một giống lan hài được ít người biết đến, chúng chỉ có tất cả 6 loài, xu6qt xứ từ vùng nhiệt đới miền bắc của Western Hemisphere. Đây là giống mà chỉ có một số ít người làm vườn quan tâm. Lý do mà chúng bị coi thường là về hình dáng của chúng không được đẹp, cộng với chúng chỉ được phân bố có giới hạn ở miền xích đạo xa xôi. Các loài thuộc Cypripedium khá tương đồng với tên của giống này bởi vì có một sự định dạng không đúng khi đưa chúng vào giống Phragmipedium – một sự nhận biết thiếu nhất quán về hình dạng hoa trong suốt thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Song dù sao cũng chỉ có một chút lầm lẫn trong việc đặt tên dẫn tới việc gọi tên không đúng đối với 2 giống ở miền nhiệt đới châu Mỹ. Mặc dù trong các sách về lan, bao gồm tập sách có tên Sander’s List of Orchid Hybrids vào tháng Năm năm 1961, đã thống nhất coi các cây thuộc giống Phragmipedium như là Selenipedium, cho mãi đến giữa thế kỷ 20, may mắn là việc nhầm lẫn này mới được sửa chữa.

Selenipedium là một loài lan thân sậy, cao. Có khá nhiều hoa, nhưng kích thước hoa thì nhỏ một cách tức cười nếu ta so với bản thân cái cây cao lớn của chúng. Vì lý do đó mà chúng khó thích hợp để nuôi trồng và người ta cũng chỉ tìm thấy trong phạm vi chúng sinh trưởng. Người ta tìm thấy chúng ở miền Trung và Nam Mỹ, nơi sinh trưởng của chúng là ở phía bắc đường xích đạo. Do đó ta có thể coi giống lan này là đặc hữu của vùng Northern Hemisphere.

Lá của Selenipedium là loại lá uốn nếp, mọc theo dọc thân và chúng có thể cao từ 1,5 đến 5 m hoặc hơn nữa. Chiều cao của nhà kính đã làm hạn chế việc trồng giống lan này. Ông Dressler (1981) cho rằng giống này có thân phát nhánh. Mặc dù ông Rolph (1986) cho là đây là giống lan rụng lá ở một thời kỳ nhất định, nhưng ông Atwood lại cho rằng lá của chúng tồn tại trên thân trên một năm. Ở vùng khí hậu nhiệt đới, ở đó cây phát triển quanh năm, thì việc thân của chúng bị tàn lụi hình như không xuất hiện hàng năm. Vì giống này không được nghiên cứu cũng như trồng rộng rãi nên các thông tin về thói quen sinh trưởng của giống này không còn xuất hiện nữa.

Cuống hoa dài 3-6 cm, được hình thành ở cuống lá trên cùng của thân đã trưởng thành hoặc trên các nhánh của thân. Khi hoa nở mãn khai tồn tại trong vài tháng, vì thế ta thường không thấy nụ hoa và trái nang./.

Selenipedium chica, Zapatito

Hình trên: Selenipedium chica, Zapatito

Tiếp theo: Giống PHRAGMIPEDIUM

Add a Comment

Your email address will not be published.