LAN HÀI (SLIPPER ORCHIDS) – Giống CYPRIPEDIUM (Phần 12)

Cypripedium fargesii

GIỐNG CYPRIPEDIUM

A. Cypripedium ebracteatum Rolfe

Loài này được đặt chung trong một họ với C. acaule, C. japonicum, C. formosanum, C. margaritaceum, và các loài khác nữa. Các nghiên cứu sâu hơn về loài này cũng như họ hàng của nó, cho thấy chúng không có lá bắc, vì vậy cần thiết phải lập thành một nhóm riêng cho những loài không có lá bắc.

PHÂN BỐ THEO ĐỊA DƯ. Người ta tìm thấy loài này ở miền tây tỉnh Vân Nam Trung quốc.

MÔI TRƯỜNG SỐNG. C. ebracteatum xuất hiện trên độ cao 2.600-3.200 m, trong rừng cây thông khô.

NHỮNG LƯU Ý KHI TRỒNG. Xem cách trồng loài C. cordigerum.

MÔ TẢ. C. ebracteatum là một loài lan hài không thân, có hai lá hình trứng gần như mọc hướng lên trên, cũng có khi ở dạng hình quỹ đạo, đầu lá không nhọn. Chiều dài của lá 10-11,5 cm.

Hoa chỉ có một bông mọc trên cái cán hoa ở khoảng cách cao 15-20 cm. Hoa khá là nhỏ, chỉ đo được 3 cm. Lá đài sau có hình trứng ê-lip, nhọn đầu. Các lá đài bên thì hẹp hơn nhưng tương tự như lá đài sau. Các cánh hoa hình mũi mác, nhọn đầu. Nhụy hoa phồng lên, rộng mở về phía trước. Hoa có màu vàng ngả xanh lá, với những đốm màu hạt dẻ.

MÙA RA HOA. Tháng Sáu.

B. Cypripedium elegans f.

Cùng với C. ebracteatum, loài này cùng họ với C. acaule, C. japonicum và các loài lan hài không thân khác và/hoặc loài có lá hình quỹ đạo. Lá bắc của hoa thuộc loài này riêng biệt với thành viên họ hàng loài không có lá bắc.

PHÂN BỐ THEO ĐỊA DƯ. C. elegans là loài sống ở đầm lầy được thấy ở Himalayas thuộc Sikkim, Butan và Tây Tạng. Người ta cũng thấy chúng hiện diện ở Vân Nam, Trung quốc.

MÔI TRƯỜNG SINH SỐNG. Loài lan này ưa sống ở những vùng đất pha sỏi và một phần dưới bóng các bụi cây. Năm 1986, Pradhan tuyên bố là môi trường sống của loài nay thiên về vùng đồng cỏ chăn thả.

NHỮNG LƯU Ý KHI TRỒNG. Tham khảo từ cách trồng loài lan hài C. cordigerum.

MÔ TẢ. Có cùng môi trường sống C. formosanum, loài này có 2-3 lá có hình nửa quỹ đạo trên một thân có chiều cao chỉ 2,5-4 cm, được lá che phủ. Các lá nhỏ và gần như mọc đối xứng nhau và dài 2,5-5 cm.

Bông hoa nhỏ, chỉ đo được 2,5 cm và chỉ một hoa đơn với cái cọng hoa cao chừng 4 cm. Lá đài sau hình trứng thuôn, đầu nhọn và che kín lấy cái túi của hoa (hài). Hai lá đài bên ngắn, và cùng chung một gốc với lá đài sau. Các cánh hoa hình ô-van, đầu cánh nhọn. Cái túi gần giống hình cầu với cấu tạo thành ba góc. Màu sắc của hoa rất giống với màu hoa C. ebracteatum. Màu nền là màu xanh vàng, với những sọc màu đỏ trên lá đài và cánh hoa, phần cuối của túi một màu đỏ đậm. Phần nàu nền có thể thay đổi đối với một vài cá thể.

MÙA RA HOA. Tháng Bảy.

C. Cypripedium fargesii (Xin xem loài Cypripedium margaritaceum Franch)

Kỳ sau: Giống CYPRIPEDIUM (Phần 19)

Cypripedium elegans

Hình trên: Lan hài Cypripedium elegans

Add a Comment

Your email address will not be published.