ĐỪNG ĐÁNH GIÁ BẦU TRỜI QUA MỘT VŨNG NƯỚC BẨN

Phương Thanh 1

TẢN MẠN

“ĐỪNG ĐÁNH GIÁ BẦU TRỜI QUA MỘT VŨNG NƯỚC BẨN”

Tôi mượn câu nói trong một bài viết của bạn Hoàng Anh Tú, trên một trang tin điện tử để làm đầu đề cho một đoạn phiếm đàm này.

Chẳng là, trong xã hội ngày nay, do thông tin trên các trang mạng cứ đầy rẫy những chuyện, kiểu như là ông này tham nhũng, bà nọ ngoại tình, chỗ này bắt cóc trẻ em, chỗ kia đánh kẻ trộm chó. Thôi thì thượng vàng hạ cám, có đủ cả. Nhờ có mạng xã hội mà sự việc xảy ra ở đâu đâu, tận miền rừng núi phía bắc, đến những miền ở tận trời tây, cách ta cả nửa vòng trái đất trong nháy mắt là ta đã biết, chỉ cần ta có một chiếc điện thoại thông minh.

Hay thật! Kể cũng hay thật đấy. Nhưng “rằng hay thì thật là hay, xem ra ngậm đắng nuốt cay thế nào” (Nguyễn Du). Đã là một xã hội thì chẳng còn thiếu chuyện gì và cứ mỗi giây mỗi phút lại có một chuyện xảy ra chẳng ở nơi này thì ở nơi khác. Song có điều lạ là, tin xấu cũng nhiều và tin tốt cũng chẳng ít, nhưng người ta chỉ đưa những tin tiêu cực, tin xấu rồi người ta hân hoan, người ta hể hả, người ta vội bấm nút “like”, nút “share”, chẳng cần kiểm chứng coi cái tin đó có chân thực không, có chính xác không, và có đáng để chúng ta quan tâm không. Kiểu như muốn bán được nhiều mỹ phẩm online mà tung ra một cái tin máy bay rơi ở sân bay NB thì thật là dã man, mà những kẻ vội “like”, vội “share” là những kẻ đầu óc có vấn đề.

Trong xã hội ta ngày nay, chẳng lẽ toàn cái xấu, toàn hiện tượng tiêu cực, chẳng lẽ không có cái gì tốt hay sao? Tôi không thấy ai “like” hay “share” những tin như người con gái có tên là Phương Thanh nâng cao lá cờ tổ quốc ở vùng nam cực trong một hành trình chinh phục miền băng tuyết và cả vùng sa mạc nữa. Tôi cũng chẳng thấy ai “like” hay “share” cho những cháu học sinh đoạt huy chương vàng trong cuộc thi toán quốc tế vừa qua. Tôi cũng chẳng thấy ai “like” hay “share” cho những thành tựu của nền y tế Việt Nam trưởng thành không thua gì các nước tiên tiến trong việc xử dụng robot để giải phẫu những ca phức tạp, hay phác đồ điều trị viêm gan B, C bảo đảm khỏi bệnh cho những người đã từng tuyệt vọng. Nhiều lắm những điều tốt đẹp trong xã hội ta. Ngày nào tôi cũng đọc mục “Tin tốt lành” trên một tờ báo mạng hoặc mục “Việc tử tế” trên truyền hình. Tôi thấy nhiều lắm. Đó chính là bầu trời xanh và những áng mây trắng, mây hồng.

Nói theo nhà Phật, thì gieo nhân nào sẽ gặt quả ấy. Tâm không thiện làm sao đòi hái trái ngọt? Suốt ngày cứ đi tìm những những tin có nội dung chửi đời, chửi người, chửi cả xã hội đã nuôi dưỡng họ, chửi cả những người đã giữ cuộc sống bình yên cho họ, chắc chắn những lời ác ý đó sẽ vận vào đời họ, chẳng sớm thì chầy.

Những người chỉ nhằm vào và moi móc chuyện tiêu cực như những con kền kền đi tìm xác chết đó là ai? Phải chăng đó là một số người già có, trẻ có, khi đi trên đường đời không chịu ngẩng mặt lên mà lại cứ cúi gằm xuống để mỗi khi gặp một vũng nước bẩn, lại tưởng bầu trời chỉ có thể là vậy. Thương hại thay!

Tháng Tám 2017

Ph.T. Kh

Phương Thanh 2

Hình trên: Phương Thanh

Add a Comment

Your email address will not be published.