CÁI NẾT

phu-nu-dep

TẢN MẠN CUỐI TUẦN

CÁI NẾT

“Cái nết đánh chết cái đẹp” là một “định đề”. Từ đó suy ra, người nào sở hữu sắc đẹp tức là cái đẹp của người đó rất mạnh, càng sắc nước hương trời thì cái đẹp càng mạnh, cũng có nghĩa rằng cái nết của người đó yếu quá nên không thắng nổi cái đẹp! Cũng từ “định đề” đó ta suy ra, “cái nết kết cái xấu”. Có nghĩa là người “có nết tốt” thì luôn đi cùng với sắc đẹp tầm thường.

Đọc đến đây, chắc chắn sẽ có người bảo tôi tào lao, bảo tôi suy diễn lung tung! Nói chơi vậy thôi, cốt để cho những bạn có sắc đẹp tức khí mà lên tiếng để xả si-trét. Tôi xin được nói lại, sắc đẹp do trời phú (thẩm mỹ viện không phải ông trời nhé!), còn “cái nết” thì do sự rèn luyện của mỗi người mà có. Nói như vậy được chưa các bạn?

Dẫn nhập như vậy để tôi nói về vợ chồng ông hàng xóm của tôi. Vợ của ông hàng xóm nhà tôi không thuộc “típ” người có sắc. Có lần tôi hỏi ông chồng: “trông ông có vẻ hào hoa phong nhã vậy mà sao bà vợ của ông kém sắc thế?”. Ông bảo: “cái nết của bả đã đánh chết cái đẹp mất rồi!”. Rồi ông nói tiếp: “vào cái tuổi dậy thì, bả trông cũng khá xinh gái, nhưng rồi bả lo chăm sóc cái nết mà quên mất việc chăm sóc cái đẹp như những người con gái khác. Cái nết thì cứ mạnh lên, cái đẹp thì yếu đi, thế là cái đẹp bị cái nết đánh chết! Cả một quãng đời dài dằng dặc mà chưa bao giờ bả có cái bàn trang điểm. Phấn không, nước hoa không, son môi không, không có hộp trang điểm như người ta, ở đầu giường ngủ bà chỉ cất kỹ một thứ, đó là cái lược nhựa thực lớn để gãi lưng, có lẽ đó là tài sản riêng của bả! Chỉ một lần duy nhất bả nhờ người ta trang điểm cho đó là ngày cưới vợ cho con trai, bà phải xuất hiện trước quan viên hai họ. Vậy thôi, một lần duy nhất!” Thế ông có thích vợ đẹp không? “Có chứ, ông trả lời – nhưng các cô gái đẹp thì không bao giờ lấy tôi”. Thế có đáng thương không chứ?

Âu cũng là quy luật của tự nhiên! Vợ ông hàng xóm là một thí dụ sống động về sự cân bằng giữa được và mất. Cái nết thì phát triển bền vững, cho đến khi tuổi già, đến lúc nhắm mắt xuôi tay, cái nết vẫn cứ hiển hiện, vẫn cứ mạnh mẽ, vẫn cứ lấn át mọi thứ. Trong khi cái đẹp thì ngày một tàn tạ mà không một ai cứu vớt được, ngay cả thượng đế cũng bó tay.

Ông hàng xóm của tôi ơi, không biết có một lúc nào đó tiếc vì đã không có một người đàn bà đẹp để mà trưng ra cho thiên hạ lác mắt chơi? Chắc cũng có, nhưng có vẻ ông cũng đang rất thỏa mãn với cái gia tài đáng mơ ước của nhiều người, đó là sự gom góp từ cái nết của bả suốt mấy chục năm qua mà có. Vậy là ông thỏa mãn!

Tôi lại hỏi ông: “ngoài việc tích cóp tiền của, bả còn tích cóp gì nữa không?”. Ông hào hứng: “có chứ, có chứ, còn một bao dứa chứa các bao ny-lông được bả gom góp sau mỗi lần đi siêu thị về, vuốt cho phẳng phiu khi đã rửa sạch”.

Thánh thật, thảo nào!

Tháng 10, 2017

Ph. T. Kh.

(hình trên internet)

Add a Comment

Your email address will not be published.