NGÀY CUỐI TUẦN

Anguloa_unifora

TẢN MẠN CUỐI TUẦN
NGÀY CUỐI TUẦN

Ngày cuối tuần ở nhà tôi vui đáo để. Vợ chồng tôi chẳng có con đàn cháu đống như nhiều gia đình khác, tuy it con, ít cháu nhưng điều đó cũng chẳng làm cho gia đình tôi kém vui vào những ngày cuối tuần – ngày mà vợ chồng tôi có sáu ngày để mong để đợi nó đến, từ thứ hai đến thứ bảy, đó là ngày chủ nhật. Sang ngày thứ hai đầu tuần lại trở về chu kỳ mong và đợi.

Ngày chủ nhật, phải nói là ngày vợ chồng tôi cứ nhìn đồng hồ và đoán coi hôm nay các con dâu sẽ làm món gì đem đến. Con dâu trưởng người miền nam thì chuyên về các món ăn miền nam, nào là cá chẽm hấp bia, nào là canh chua cá lóc… Canh chua nấu khéo không quá ngọt cũng không quá chua. Miếng cá còn dòn và giữ được chất ngọt, đúng là “khôn ăn cái, dại ăn nước”, chứ cách nấu canh chua của miền bắc thì phải làm sao cho cá chín kỹ thì nước mới ngọt. Cô dâu thứ người miền bắc thì không tránh khỏi món gà luộc rắc lá chanh, sắp xếp sao cho lớp da gà vàng ruộm nằm trên mặt, điểm xuyết một ít màu xanh của lá chanh, thoạt trông đã thấy muốn ăn, còn món nem rán cái nào cái ấy to bằng cái chuôi dao, cứ phải lấy kéo cắt nhỏ ra cho dễ ăn… Hai thằng con trai là vô vị nhất, thằng lớn lớn lên ở miền bắc cho nên chỉ thích ăn món bắc như dưa cải muối chua, canh mồng tơi nấu cua, vì thế nó chỉ chờ được ăn món ăn do cô em dâu làm. Đứa con trai thứ lại lớn lên ở miền nam nên chỉ thích món ăn nấu theo kiểu miền nam của chị dâu nó. Cũng là may, tôi có được hai đứa con dâu, đứa bắc đứa nam nên các món ăn do chúng mang đến đều làm thỏa mãn sở thích của cả nhà.

Mấy đứa cháu nội, vì một tuần chúng mới đến thăm ông bà một lần nên chúng biết dù có nghịch ngợm la hét thế nào cũng không bị ông bà la mắng. Nhiều khi chúng làm váng cả đầu, nhưng khi chúng về rồi thì căn nhà lại rơi vào im lặng thường thấy và rồi ông bà lại mong ngày chủ nhật nhanh đến để mà la hét, để cho căn nhà có tiếng trẻ thơ.

Vợ chồng tôi thì khỏi nói rồi, cứ nhìn con, nhìn cháu ăn và bàn luận chuyện nhà chuyện phố cũng đã vui lắm, chẳng còn mơ ước gì hơn nữa. Có chăng chỉ mơ ước được sống với chúng nó lâu hơn để được hưởng cái không khí gia đình này nhiều hơn. Mơ ước của người gìa tuy giản đơn mà khó, phải không các bạn?

Tháng 12/2017
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.