TRIỀU TIÊN MUA CÔNG NGHỆ BOM “A” Ở ĐÂU

Bom A

TRIỀU TIÊN MUA CÔNG NGHỆ BOM “A” Ở ĐÂU?

Sách nói rằng:

Hai tháng sau ngày Trung tâm Thương mại thế giới và Lầu năm góc bị tấn công bằng máy bay, các nhân viên CIA và DIA đang đi lùng sục để tìm ra những kẻ xấu như Tổng thống Bill Clinton đã khởi xướng trước đó, thì nhận được lệnh “rút lại” một số mục tiêu (của chính quyền Bush). “Đó là một số cuộc điều tra đặc biệt bị hủy bỏ”, một nhân viên điều tra đã nói như vậy, điều đó đã đặt dấu chấm hết cho ít nhất một chiến dịch chủ chốt. Người phóng viên của BBC ghi vào sổ tay: “hủy bỏ cuộc điều tra Conn. Labs” , thì người sản xuất chương trình nói: “Khan Labs – Phòng thí nghiệm của Khan, Pakistan, Bom nguyên tử”.

Tiến sĩ A.Q. Khan được biết như là cha đẻ bom hạt nhân của Pakistan, ông này bán các bản sao tài liệu của công trình bom hạt nhân con đẻ cho Libya và CHDCND Triều Tiên, những bản phác thảo, các vật liệu và tất cả những thứ liên quan để làm nổ tung hành tinhh này.

Tổng thống Bush đã cho phép các nhân viên đặc vụ rút lại việc theo dõi đường dây mua bom của Libya. Vì sao vậy? Câu trả lời là do Saudi Arabia. Khan là một người Pakistan chứ không phải là người Saudi Arabia, nhưng ông này không thể kiếm đâu ra hàng tỷ dollars để chế tạo bom hạt nhân. Số tiền (hàng tỷ USD) mà dòng họ vua Saud (của Saudi Arabia) trước đây chuyển cho Saddam Hussein của Iraq vào thập nên 80 sau đó chuyển sang phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Khan ở Pakistan, sau khi Saddam xâm lược Kuwait năm 1990. Các đặc vụ Mỹ đã được lệnh hủy bỏ việc theo dõi dấu vết của những người Saudi Arabia.

BBC nhận được một tin về quả bom của Tiến sĩ Khan vào tháng 11/2001 và đã đưa tin này lên đài ngay đêm đó. Hơn hai năm sau, ngày 11/2/2004, Tổng thống Bush ra vẻ “kinh ngạc” vì biết rằng tiến sĩ Khan đang điều hành một thị trường buôn bán vật liệu phân hạch. Khi đó chính quyền Mỹ đã cho tin tức của BBC là một chuyện tưởng tượng!

Đoạn trên là sách nói. Dưới đây là suy nghĩ của tôi:

Và thế là chẳng những Pakistan mà cả CHDCND Triều Tiên đã có bom nguyên tử! Anh Pakistan thì được công nhận là một cường quốc hạt nhân, còn anh CHDCND Triều Tiên thì đang tạo ra một rắc rối cho khu vực và thế giới. Vì sao? Vì Pakistan là đồng minh của Trung quốc và của Mỹ, vì Mỹ và Trung quốc muốn dùng Pakistan để kiềm chế Ấn độ, còn Triều Tiên là điểm mâu thuẫn quyền lợi giữa Mỹ và Trung quốc. Trung quốc (TQ) muốn biến Triều Tiên thành một vùng đệm giữa hai quốc gia TQ – Hàn, Mỹ lại muốn dùng con bài Triều Tiên để kiềm chế TQ. Triều Tiên lại thành một con tốt thí. Đây là một bài học để Việt Nam mình đang cố tránh sự chi phối của các cường quốc.

Chính trị là một thứ thiếu minh bạch nhất trần đời. Tốt hay xấu là do những người có chân trong cuộc chơi quyết định. Họ muốn nó xấu thì họ làm cho cả thế giới tin rằng nó xấu, và ngược lại. Đôi khi ta phát hiện ra cái xấu, thậm chí rất xấu trong chính trị, nhưng ta phải chấp nhận nếu như điều xấu đó sẽ mang lại một cái gì tốt cho đất nước và cho gia đình mình. Tôi nghĩ thế, chẳng biết các bạn nghĩ thế nào?

Tháng 12/2017

Ph. T. Kh.

Kỳ sau: Iraq hậu Saddam Hussein

Add a Comment

Your email address will not be published.