Các loài lan nở hoa theo mùa

Den_antelope

Các loài lan nở hoa theo mùa

  • Những cây lan ra hoa vào mùa xuân

Loài Cattleya hai lá của vùng Nam Mỹ, như Cattleya skinneri, Cattleya aurantiaca và Cattleya  x guatemalensis, là những loài dễ trồng và chúng siêng ra hoa đồng thời ngắm cũng thấy đẹp, chúng sẽ ra hoa vào cuối đông và đầu xuân (nếu ở Florida thì vào tháng Hai và tháng Ba). Các loài này trồng rất tốt  khi ghép chúng vào cây trong vườn của chúng tôi.

Dendrobium (lòai Dendrobium rụng lá như Dendrobium pierardii, Dendrobium superbum, Dendrobium parishii và các loài có quan hệ, và những loài không rụng lá như Dendrobium lindleyi (tương tự aggregatum) và các loài có quan hệ có vẻ đẹp lộng lẫy và hương rất thơm. Những cây này có nguồn gốc từ vùng Đông nam Á, ở đó có khí hậu khá tương đồng với khí hậu của chúng tôi nên chúng thích nghi với một mùa đông khô. Đặt chúng ở nơi ít bóng râm và trong mùa đông giữ cho chúng được khô, khi mùa xuân đến chúng sẽ ra hoa và cho chúng ta một khu vườn đầy màu sắc.

Oncidium sphacelatum cũng rất đẹp. Một vòi hoa lớn có nhiều nhánh sẽ cho chúng ta hàng trăm bông hoa vàng .

Trong số các loài địa lan, thì lan Phaius ra hoa nhiều vào mùa xuân, với một vòi hoa cao, lớn có những hoa màu hung hung hoặc trắng.

  • Những cây lan ra hoa vào mùa hè

Đây là mùa của những cây Vanda có lá gập (terete Vanda), loài Schomburgkias, loài Encyclias và loài Epidendrum. Loài Epidendrum có thân như cây sậy phát triển rất đẹp trên những luống đất trong vườn dưới trời nắng, loài này có nhiều cây lai có hoa màu đỏ và màu cam. Schomburgkia và Vanda terete (Vanda Miss Joaquim là một cây có từ xưa) sẽ phát triển tốt dưới ánh sáng mặt trời, vì vậy khi trồng bằng cách ghép vào thân cây gỗ hoặc mảnh gỗ cần lưu ý đến đặc điểm này, làm sao chúng có thể nhận được nhiều ánh sáng. Encyclia alata và Encyclia radiata vừa dễ trồng lại có mùi hương đáng kinh ngạc.

Vào cuối mùa hè loài Dendrobium sừng hươu sẽ bắt đầu ra hoa. Những cây này là loài lan lớn có thể trồng tốt trong chậu cũng như trong sân nhà, song cũng có một số loài lai nhỏ hơn cũng có thể ghép chúng vào thân cây. Nếu như ta trồng tốt thì mỗi thân chúng có thể phát hoa không chỉ một lần và hoacó nhiều màu sắc, lại lâu tàn. Ngoài ra có một vài loài cho hương rất thơm.

Kỳ sau: Các loài lan ra hoa vào mùa thu và mùa đông

Den_antelope

Hình trên: Dendrobium antelope

Add a Comment

Your email address will not be published.