Những cây lan ra hoa vào mùa thu, mùa đông

Cattleya

Những cây lan ra hoa vào mùa thu

Đây là mùa cho các loài thuộc Cattleya bowringiana và Cattleya deckeri, và cũng là mùa ra hoa của giống dendrobium dòng phalaenopsis. Còn hai loài nữa của vùng Trung Mỹ, là loài Cattleya hai lá cũng ra hoa vào những nơi có khí hậu tương tự mùa xuân như C. skineri và C. x guatemalensis. Chúng là những loài dễ trồng và có hoa tương đồng. Cũng có một số loài Cattleya lai tạo nhưng không xác định được tên (deckeri x auraantiaca), có nơi người ta cho một cái nhãn là “lan mùa thu C x guatemalensis”, nếu như bạn muốn đưa nó vào các loài lan của mùa thu.

Dendrobium dòng phalaenopsis có lẽ nở hoa vào cuối mùa hè hoặc mùa thu, chúng có nhiều màu sắc khác nhau. Những bông hoa trên một vòi hoa uốn cong rực rỡ làm cho người ta nhớ đến những bông lan Hồ điệp lâu tàn.

Loài Epidendrum, có thể ra hoa vào mùa thu. Một số loài xuất xứ từ vùng Trung Mỹ như Laelia, như Laelia anceps và Laelia rubescens, rất dễ trồng cũng cho hoa vào mùa thu.

Những cây lan ra hoa vào mùa đông

Đây là thời gian tốt cho những loài lan thuộc họ vanda, đặc biệt là Vanda tessenllata và các cây lai từ nó. Rhynchostylis gigantea (Đai châu, Nghinh xuân hoặc Ngọc điểm) cũng ra hoa vào mùa đông. Một ưu điểm khác của loài này là chúng có mùi hương thơm và hoa lâu tàn. Một khi cây đã phát triển thì lòai Vanda tessellata với thân cứng cáp có thể ra hoa quanh năm. Mặc dù, loài Vanda Miss Joaquim  có hoa trắng pha hồng , gần như chỉ ra hoa vào mùa hè, nhưng nếu là Vanda Miss Joaquim var. alba hoa trắng lại ra hoa vào mùa đông.

Nhiều loài được lai tạo từ vanda , ascocenda, vascostylis và các loài có nguồn gốc từ vanda khác, ra hoa vào mùa đông, và ở nơi nhiệt độ về đêm giảm thấp cũng giúp cho chúng có màu hoa sặc sỡ hơn. Cần lưu ý là những loài này là loài ưa khí hậu nóng, vì vậy vào mùa đông cần che chắn cho chúng, nhất là về đêm.

Epidendrum radicans ra hoa nhiều vào những tháng mùa đông, nơi có nhiều ánh sáng chúng cho hoa màu đỏ hoặc màu cam.

Hoa lan đã làm đẹp, bổ sung cho vẻ đẹp của những khu vườn nhiệt đới hoặc á nhiệt đới, vì vậy bạn đừng ngần ngại dùng chúng để trang trí sân vướn nhà mình./.

Add a Comment

Your email address will not be published.