CÓ VUI KHÔNG?

Mỹ Trung
CÂU CHUYỆN HÔM NAY
CÓ VUI KHÔNG?
Sáng nay nghe được một tin, theo đó xướng ngôn viên nói rằng, người Việt mà nghe được tin này thì vui đến nỗi cả đêm không ngủ được! Chẳng là ngài Tổng thống Mỹ khuyên các nhà tư bản công nghiệp Mỹ nên chuyển cơ sở sản xuất từ Trung quốc sang Việt Nam hoặc các nước châu Á khác, đồng thời dành 70 ngàn tỷ USD để tài trợ cho các nước châu Á, trong đó có nước nghèo của ta.
Cảm ơn ông, vì trong “twit” của ông, đã hai lần ông nhắc tới Việt Nam. Chẳng biết thế nào, song cứ sướng cái đã!
Nếu tôi không nhầm, sở dĩ các nhà tư bản công nghiệp Mỹ bị lôi cuốn vào Trung quốc, vì trước đây ở cái nước có giá nhân công rất rẻ, chuyển cơ sở sản xuất đến đó, làm cho giá thành sản phẩm thấp hơn giá sản phẩm cùng loại được sản xuất ở Mỹ, cạnh tranh tốt trên thị trường quốc tế. Nhờ đó, các nhà tư bản công nghiệp đã thu được lợi nhuận khủng từ thị trường Trung quốc.
Hàng hóa Mỹ “made in China” lại xuất trở lại nước Mỹ, dân Mỹ được mua hàng với giá rẻ hơn. Vậy là lợi cả đôi đường. Qua nhiều năm hàng hóa của Mỹ lại chảy về thị trường Mỹ, góp phần làm mất cân đối trong cán cân thương mại, nghiêng về phía Trung quốc. Thế là chiến tranh thương mại Mỹ-Trung xảy ra.
Chiến tranh xảy ra, chính phủ Mỹ đánh thuế nặng vào hàng hóa có xuất xứ từ Trung quốc, ngài Tổng thống bảo, nhờ vậy mà ngân sách của nhà nước Hoa kỳ tăng thêm hàng trăm tỷ đô. Cũng đúng! Và cũng đúng nữa, dân Mỹ sẽ phải mua hàng với giá đắt hơn.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung xảy ra, ai là người được lợi? Việt Nam là chắc rồi. Nếu các nhà tư bản công nghiệp chạy khỏi Trung quốc, chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam chẳng hạn, vậy là nước ta sẽ có nhiều công ăn việc làm, GDP chắc sẽ tăng lên đáng kể, từ đó thì thu nhập của người dân cũng tăng lên. Lại sướng!
Song tôi cứ băn khoăn, liệu đến một lúc nào đó Việt Nam sẽ lại giống như Trung quốc hiện nay? Cán cân thương mại Việt-Mỹ hiện đang nghiêng về phía Việt Nam, tức là chúng ta đang xuất siêu sang Mỹ. Nhỏ thôi, vì thế mà chưa thể tạo sự lo lắng cho những nhà lãnh đạo Hoa kỳ. Đến thời kỳ các sản phẩm của Mỹ lại đóng dấu “made in Vietnam” chảy ngược về nước Mỹ, xuất siêu từ Việt Nam lại tăng lên đáng kể, lúc đó chiến tranh thương mại Mỹ-Việt liệu có nổ ra, liệu có trở lại thời kỳ Mỹ áp dụng “cấm vận kinh tế” với Việt Nam?
Mỹ mà! Mỹ không bao giờ muốn nước khác hơn Mỹ, dù có là đồng minh thì cũng vậy.
Cái lo của tôi thiệt là vô ích. Nếu có xảy ra chiến tranh thương mại Việt Mỹ thiệt, thì chắc còn lâu lắm, vì Việt Nam chưa thể cạnh tranh với Mỹ như Trung quốc được và vì lúc đó tôi đâu còn tồn tại trên mặt đất mà lo. Đúng là “lo bò trằng răng”.
Ngày 16/5/2019
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.