NGƯU TẦM NGƯU…

Ngưu tầm ngưu
CÂU CHUYỆN HÔM NAY
NGƯU TẦM NGƯU…
 
Mấy hôm nay đọc báo thấy Ngân hàng Thế giới (WB) công bố một thống kê có liên quan đến người dân Việt Nam, đó là 26% số dân của Việt Nam hiện nay có mức sống trung lưu. Mức sống trung lưu theo vật giá của Việt Nam, tức là thu nhập bình quân khoảng 700 USD/người/tháng.
 
Có gì ghê gớm đâu mà khoe? Đúng vậy, nếu so với thu nhập của người dân của các nước phát triển thì đã là gì! Vâng, nếu tôi mang 700 USD sang Mỹ để sống thì có mà chết đói, nhưng với số tiền đó nếu sống ở nước tôi thì lại là đàng hoàng. Bảy trăm đô, tương đương mười sáu, mười bảy triệu đồng/tháng là con số đáng mơ ước của nhiều người dân chúng tôi rồi đó. Một ký thịt heo có khoảng 5 đô la, một ký gạo thiệt là ngon, tức là gạo dành cho nhà giàu ăn cũng có giá chỉ 1 đô la thôi.
 
Tôi nói vậy để những người không sống ở Việt Nam hiểu cho, rằng tuy thu nhập của chúng tôi còn thấp, nhưng vật giá trên thị trường cũng thấp. Còn ở nước ngoài tuy thu nhập cao thì phải chịu vật giá trên thị trường cao.
 
Những người Việt Nam bỏ nước ra đi cách nay trên bốn chục năm, trong trí nhớ vẫn chưa thể quên những ngày ăn cơm độn bo bo của những năm tháng sau ngày đất nước thống nhất nên tưởng rằng ngày nay vẫn thế. Đây là lỗ hổng lớn nhất trong sự hiểu biết của các bạn. Ngày nay khác xưa lắm rồi các bạn ạ.
Người nghèo vẫn còn nhưng tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm mỗi giảm. Cũng theo thống kê của WB, tỷ lệ hộ nghèo của VN năm 2002 là 20%, đến năm 2016 còn 9,8%, năm 2017 còn 6,7%, năm 2018 còn 5,35%. Mình chẳng biết các nước thế nào, chứ nước mình có 89% người dân có bảo hiểm y tế đó.Thế là tốt phải không các bạn? Đến ngay nước Mỹ giàu có như thế mà vẫn có 46 triệu người nghèo, chiếm khoảng 10% dân số.
 
Ngày nay chúng tôi cũng ăn thịt bò Mỹ, ăn nho, blueberry Mỹ, táo Úc, cherry của New Zealand, phô-mai của Pháp, uống rượu vang Pháp, Chile… cứ có tiền là có đủ, những thứ mà cách đây mấy chục năm chúng tôi không được nhìn thấy chứ chưa nói đến ăn.
 
Các bạn chê bai đất nước của chúng tôi cũng là đất nước trước kia của các bạn, chúng tôi không trách vì các bạn ở xa quá, cách chúng tôi những nửa vòng trái đất, ngoài ra các bạn còn bị nghe cái đám nặng lòng thù hận chúng tuyên truyền lôi kéo các bạn để chống lại đất nước của chúng tôi. Thật đáng thương!
Mới đây lại có một tổ chức quốc tế nào đó đưa ra bản kết luận, rằng Việt Nam là một trong mười nước đáng sống nhất trên thế giới. Chuyện đáng sống hay đáng chết còn tùy thuộc vào thái độ và quan điểm chính trị của mỗi người, các bạn ạ.
 
Chúng tôi, những người tử tế, những người không bao giờ vi phạm luật pháp thì đất nước của chúng tôi thật là một nơi đáng sống. Tuy còn nhiều cái chưa hay chưa đẹp là tất yếu trong quá trình phát triển, quá trình đi lên, nhưng những người tử tế chúng tôi đang góp sức mình làm cho xã hội của chúng tôi ngày một tốt hơn, đẹp hơn.
 
Đáng sống làm sao được đối với những kẻ thoái hóa, biến chất, những kẻ dùng quyền lực để tham ô tham nhũng, những kẻ xấu hùa nhau chống lại bất cứ việc làm nào của nhà nước, chẳng phân biệt đúng sai, tốt xấu, chúng phá hoại cuộc sống yên bình của chúng tôi… Tất cả bọn này không thích chế độ hiện nay của chúng tôi vì nhà nước của chúng tôi đã và đang đưa chúng vào nơi chúng cần đến – nhà tù.
 
Mỗi khi nhà nước của chúng tôi đưa những kẻ này vào tù, thì có một số người trong các bạn kêu gọi các tổ chức này nọ can thiệp vào để gỡ tội cho chúng (các loại truyền thông như VOA, BBC hay RFA cũng cùng một giuộc). Làm vậy hóa ra các bạn không muốn làm bạn với hơn 90 triệu người tử tế, lại thích làm bạn với một dúm người xấu. Dân nước tôi gọi thế là “ngưu tầm ngưu mã tầm mã” đó. Các bạn có muốn được chúng tôi gọi các bạn là “ngưu” là “mã” không?
 
Ngày 8/7/2019
Ph. T. Kh

Add a Comment

Your email address will not be published.