NHỮNG BỘ LỌC

Bắt cua
CÂU CHUYỆN HÔM NAY
NHỮNG BỘ LỌC
 
Ai cũng biết, bộ lọc là để lọc những tạp chất lẫn trong các chất lỏng nào đó. Nhưng trong bài viết này tôi lại liên tưởng đến những bộ lọc mà đảng cộng sản nước ta đang xử dụng để thanh lọc những cán bộ đảng viên thoái hóa, biến chất, không còn trung thành với lý tưởng của đảng, không còn là những con người vì dân vì nước mà làm việc nữa. Họ là những kẻ chỉ nghĩ đến “vinh thân phì gia”, “quyền cao chức trọng” để leo lên, để bớt xén, để kiếm chác cho thỏa lòng tham – tham tiền và tham quyền lực.
 
Tưởng đâu, cứ cái đà đó thì đến chế độ cũng không còn chứ đừng nói đến đảng của họ, nhưng lại một lần nữa đảng cộng sản lại biết tự mình đứng lên, làm một cuộc đấu tranh nội bộ. Cuộc đấu tranh kỳ này gay go hơn, quyết liệt hơn và đau xót hơn. Vì kẻ thù không phải từ ngoài tới, đó là những kẻ nằm ngay trong bộ máy công quyền, những kẻ mà mới đây thôi còn là đồng chí của nhau, cũng đã từng gian khổ có nhau, chia sẻ với nhau miếng cơm manh áo. Nay phải đưa họ ra tòa để thực thi công lý thì đau lắm chứ?
 
Thế là từ năm 2017 đến nay, nhờ vào những người lãnh đạo khóa mới, lấy việc chống tham nhũng làm trọng tâm, các “bộ lọc” đã được phát huy tác dụng. Đó là các ban thanh tra từ địa phương lên đến cơ quan cao nhất đã vào cuộc. Bốn ngàn đảng viên đã bị lỷ luật, người bị khai trừ, kẻ bị đi tù. Cứ mỗi lần Ban Thanh tra trung ương họp (37 phiên rồi đó) là dân lại ngóng, kỳ này cái lò của cụ Tổng lại được cấp thêm củi. Dân mừng chứ không vui! Trước đây cũng đã có những bộ lọc như vậy, nó đã nằm trong thể chế từ lâu, nhưng lại ít được xử dụng, thậm chí chính bộ lọc cũng lủng nhiều chỗ.
 
Chúng ta nhìn thấy các công chức nhà nước lũ lượt bị bêu tên, một số phải vào tù, mới thấy rằng không còn cái cảnh “hạ cánh an toàn” như cách đây chục năm, không còn vùng cấm, từ ủy viên bộ chính trị, đến phó thủ tướng, đến bộ thứ trường, chủ tịch tỉnh thành… lần lượt được phát miễn phí bộ quần áo của “đội bóng Juventus”.
 
Dân mừng vì các bộ lọc đã làm việc hiệu quả. Những cặn bã có kích thước lớn không thể lọt qua các bộ lọc này. Song còn những cặn bã loại nhỏ vẫn theo dòng nước chảy xuôi xuống. Có lẽ phải lọc qua nhiều lần thì mới được một chất lỏng tinh khiết!
 
Ngày 17/7/2019
Ph. T. Kh.
Hình trong bài: Lôi cổ chúng ra

Add a Comment

Your email address will not be published.