TAY PHẢI, TAY TRÁI

Cattleya
CÂU CHUYỆN HÔM NAY
TAY PHẢI, TAY TRÁI
 
Cái tay phải làm việc liên tục trong suốt trên tám chục năm, một hôm nó cảm thấy trong người không khỏe, vậy nên nó xin nghỉ phép. Căn cứ vào luật Lao động nó được nghỉ mười lăm ngày, song nó khiếu nại nên tôi đành phá lệ cho nó nghỉ hai mươi mốt ngày.
 
Anh tay trái thấy vậy thì ghen tỵ, cũng đòi được nghỉ. Tôi bảo nó: “cả nhà máy có hai cái máy bốc xếp liên hợp, chúng mày nghỉ cả thì nhà máy chế biến thực phẩm phải ngừng à?”. Vậy là chúng êm.
 
Từ ngày tay phải nghỉ, tay trái làm việc gì cũng lúng túng như gà mắc tóc. Trước đây, việc ghi chép, bốc hốt, thậm chí cái thời có người yêu, việc ôm ấp cũng do một bàn tay phải, thỉnh thoảng tay phải cũng cho tay trái ôm nhưng chỉ hụ hợ ở ngang eo cô gái thôi.
 
Nay tay phải nghỉ phép, tay trái buộc phải đảm nhiệm mọi việc. Mấy ngày đầu hắn múc bột cà-phê cho vào phin, cà-phê rơi vãi lả tả, rót nước sôi thì rớt cả ra bàn, đến bữa hắn phải xúc cơm cho vào cái phễu của bộ nghiền thức ăn, trước khi chuyển xuống bao tử. Hắn lúng túng, nâng cao miệng phễu thì hắn đánh đổ thực phẩm ra ngoài. Hắn phát cáu: “cúi thấp cái miệng phễu xuống!”. Rồi hắn làu bàu trong miệng: “bây giờ ông già rồi, chẳng còn ôm được ai nữa thì mới đến lượt tôi, cái gì cũng phải mó tay, không mó không xong!”.
 
Tôi an ủi hắn: “tay phải nó chỉ nghỉ phép có ba tuần thôi, khi nó trở lại làm việc thì mày lại chơi nhiều hơn làm”. “Không cần! Bảo nó nghỉ luôn đi. Đến lúc người ta quen việc thì về giành”.
 
Thôi đi, tay phải hay tay trái thỉ cũng là anh em cùng cha cùng mẹ. Chẳng qua là tạo hóa đã phân chia như vậy, mày có nhớ, mỗi lần bố sai nó mang vác một vật nặng, nếu không có mày giúp sức thì nó làm gì được? Người Việt có câu ca dao hay lắm:
 
Anh em như thể tay chân,
Anh em hòa thuận, hai thân vui mừng./.
 
Ngày 8/8/2019
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.