NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (X)

Cờ đỏ
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (X)
 
Đừng ảo tưởng, phải thực tế một chút. Sống có lý tưởng, trung thành với lý tưởng và suốt đời phấn đấu cho lý tưởng của mình là rất tốt. Nhưng cũng xin đừng tuyệt đối hóa lý tưởng của mình.
Trên con đường đi đến mục tiêu theo lý tưởng thiếu gì trở ngại, chẳng phải có lúc cũng bị vấp ngã đó sao? Người có tính kiên định và có thực tế thì dù có bị vấp ngã bao nhiêu lần cũng không nản chí. “Ngã chỗ nào thì đứng lên từ chỗ đó”, như có người nào đã nói như vậy.
 
Kẻ giao dộng thì nản chí, từ bỏ con đường lý tưởng của mình để tìm một đường đi mới. Ai biết phía trước con đường mới ấy thế nào, trở ngại có không? Chông gai có không? Nếu chưa trải qua thì đừng vội mừng.
 
Kẻ phá bĩnh thì thổi phồng những trở ngại, thổi phồng những chông gai từ tầm thường thành nghiêm trọng. Chính họ là kẻ quậy phá, cản trở con đường đi lên của mọi người. Họ căm ghét những thành tựu mà đám đông đang đi đã đạt được.
 
Nhiều kẻ lại từ bỏ đất nước, khi đất nước còn khó khăn như những đứa con bất hiếu từ bỏ và hất hủi cha mẹ mình. Chúng đi tôn thờ những nơi mà sự hào nhoáng đã mê hoặc chúng, lôi kéo chúng quay lại cắn xé quê hương. Chúng đâu có biết rằng, ở đâu cũng có những vấn đề nan giải của xã hội.
 
Tất cả chỉ là tương đối thôi. Chẳng ở đâu trên trái đất này là thiên đường, chẳng có nơi nào mỗi người dân là một thiên thần, với đôi cánh bay khắp nơi vui chơi ca hát, đừng tuyệt đối hóa, e rằng có ngày vỡ mộng./.
 
Ngày 12/9/2019
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.