NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (XIII)

mạng xã hội
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (XIII)
 
Xưa, các cụ nhà ta thường nói những anh, chị nói năng chẳng rõ ràng, chẳng “ra ngô ra khoai, chẳng có đầu có đũa” là những người “ăn không nên đọi, nói chẳng nên lời”. Tôi tưởng chỉ có những người ít chữ, ít nghĩa như tôi mới bị vậy, hóa ra ở một bộ nọ cũng có người như vậy các bạn ạ.
 
Chả là, ông bộ tuyên bố rằng, “giá xăng, giá điện là bí mật quốc gia”. Thế là thiên hạ nhảy dựng lên. Một khi giá hàng hóa được công bố thì làm gì có chuyện bí mật nữa. Theo tôi hiểu, câu đó phải nói thế này, “kết cấu giá thành và giá bán sản phẩm là bí mật của doanh nghiệp” nó mới hợp lý, chứ nhất quyết không phải bí mật quốc gia! Không có doanh nghiệp nào bày ra cho bàn dân thiên hạ thấy, các bản tính đó, đến ngay người làm trong doanh nghiệp đó, không phải ai cũng được biết. Người ta chỉ công bố con số kết quả cuối cùng thôi.
 
Rồi mấy anh nhà báo chẳng hiểu “mô tê răng rứa” gì cũng nhảy dựng lên để định hướng dư luận. Nói đến báo thì ôi thôi, nhiều anh viết báo còn không phân biệt được đâu là chủ ngữ, vị ngữ và bổ ngữ, làm cho người đọc cứ phải đoán mò.
 
Ngày xưa trên một tờ báo nọ có mục “DỌN VƯỜN” để chấn chỉnh mấy anh nhà văn, nhà báo chưa nắm vững ngữ pháp tiếng Việt hoặc ăn nói hồ đồ, ngày nay mà có mục đó trên báo cũng đỡ lắm./.
 
Ngày 15/9/2019
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.