NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (XVI)

Dân chủ
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (XVI)
 
Tôi có một bài thu hoạch sau khi đọc bài “Đa đảng là tốt?” của bạn ‘Hiệp sĩ Cưỡi lừa’. Bản thu hoạch của tôi như sau:
 
Thú thực, cho đến khi đọc bài viết trên tôi cũng không biết nên viết một đôi câu phản biện về cái trào lưu đòi nước ta phải có đa đảng như thế nào. Thôi thí hôm nay biết đến đâu, nói đến đó.
Tôi chưa nghe ai nói muốn trở thành đảng viên, tỷ như đảng Cộng hòa hoặc đảng Dân chủ thì phải làm thế nào , có chặt chẽ và khắt khe như gia nhập đảng Cộng sản không? Tác giả bài viết bảo không cần, cứ “đánh trống ghi tên” thôi. Càng đông càng tốt, như vậy đảng sẽ có được nhiều phiếu bầu.
 
Tôi lại hỏi, đảng sẽ thực hiện nguyện vọng của cử tri thế nào? Tác giả bảo, ứng viên chỉ cần hứa thôi, cử tri muốn gì thì ứng viên sẽ hứa vậy. Tỷ như ở vùng đó có nhiều người chống cộng thì phải hứa sẽ chống cộng; nơi đó có phong trào đòi tự do tôn giáo cho Việt Nam chẳng hạn, thì tổ chức một buổi gặp mặt các thầy tu; nơi đó có nhiều người quan tâm đến môi trường thì phải ca bài ca môi trường, nhưng khi các tập đoàn tư bản bảo ông làm vậy thì giết chúng tôi đi, lúc đó ông cười, bảo với các nhà tư bản rằng, cứ yên tâm, tôi rút lui khỏi “thỏa thuận chống biến đổi khí hậu” rồi; nơi nào có đông người nhập cư có khuynh hướng ủng hộ đảng đối lập thì ông đưa ra các chính sách chống người nhập cư; muốn kiếm phiếu của “lái súng” thi phải ủng hộ Hiệp hội súng trường.
 
Tóm lại, là ứng cử viên, tôi sẽ hứa tất cả những điều sao cho hợp khẩu vị của quý vị. Còn thực hiện? Tôi chỉ thực hiện những gì mà đảng tôi nhắm tới, vì đảng của tôi chọn tôi ra ứng cử nên họ cũng có thể phế truất tôi.
 
Thế còn phổ thông đầu phiếu thế nào? Tác giả cho biết hệ thống chính trị đa đảng phái ở phương Tây ra đời nhằm mục đích kiểm soát phổ thông đầu phiếu, hay nói cách khác là vô hiệu hóa quyền lực của lá phiếu bầu, chứ không phải nhằm mục đích giúp lá phiếu bầu kiểm soát quyền lực nhà nước.
 
Còn các tổ chức xã hội dân sự? Đó là cánh tay nối dài của các đảng phái. Họ lợi dụng và lôi kéo các tổ chức này vào phục vụ cho mục đích của họ. Cái tôn chỉ mục đích ban đầu của các tổ chức này chẳng còn như xưa vì họ không thể tồn tại mà không dựa vào đảng phái hay một thế lực nào./.
 
Ngày 18/9/2019
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.