NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (XVII)

HCM
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (XVII)
 
Cụ Hồ Chí Minh là một nhân vật vĩ đại. Muốn biết Cụ vĩ đại thế nào thì đi hỏi Tổ chức UNESCO và những nước đã dựng tượng Cụ trên đất nước họ.
Nhưng hôm nay tôi không nói đến sự vĩ đại của Cụ, vì nói bao nhiêu cũng không đủ mà tôi muốn nói đến phong trào học tập tư cách và đạo đức của Cụ. Học là tốt, cũng không phải chỉ khi nào “phát” thì mới “động”, mà phải học mọi lúc mọi nơi, và không chỉ có cán bộ cấp dưới và nhân dân học, quan trọng là mấy ông bà lãnh đạo, to nhỏ gì cũng phải học trước. Học rồi phải hành cho tốt thì mới chỉ bảo cho cấp dưới và cho dân chúng, chứ mấy ông lãnh đạo không học thì biết đâu mà hành, biết gì mà chỉ bảo.
 
Chẳng là báo THANH NIÊN ngày 11/9/2019 đã đăng bài “Nhiều chủ tịch tỉnh chây ì thi hành án hành chính”. Nếu đúng như vậy thì hỏng quá! Tại sao có tình trạng đó? Là vì cái ông thẩm phán ngồi ghế chủ sự đó lại có “phẩm hàm” thấp hơn ông chủ tịch hay phó chủ tịch tỉnh, nên ông quan đầu tỉnh sợ “mất uy tín” khi phải ra đối chất trước tòa (!). Chỉ riêng điều này đã chứng tỏ các ông chẳng học những bài học từ Cụ Hồ gì cả.
 
Cụ dạy: “Một đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế mới là một đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.
 
Nhân dân sẽ tin hơn, sẽ quý mến hơn nếu như người cán bộ đó (nhất là cán bộ lãnh đạo) có bản lĩnh nhận thiếu sót và khuyết điểm trước nhân dân. Đằng này, tòa án đã phán quyết các vụ việc ở địa phương mình, nên bị đơn là cơ quan công quyền nhưng lại chây ì không dám đứng ra nhận phán quyết và không chịu thi hành án. Vậy đạo đức “liêm chính và chí công vô tư” của các vị để ở đâu?.
 
Tất nhiên chúng ta không vơ đũa cả nắm, có nhiều lãnh đạo địa phương đã làm tốt, song cũng chẳng hiếm địa phương làm không tốt. Theo báo cáo của TAND tối cao, việc thi hành các vụ án hành chính của những tháng đầu năm 2019 mới đạt 53,1%.
Thành phố HCM đứng đầu các địa phương chây ì trong việc thi hành các bản án hành chính, cả nước còn tồn đọng 336 bản án, riêng thành phố có 62 bản án. Tiếp đến là các tỉnh Kiên Giang, Hà Nội, Bà rịa-Vũng tàu, Daklak, Quảng Ngãi, Long An, Bình Thuận, Quảng Nam.
 
Vậy xin hỏi các vị đã học ở Cụ Hồ ở điểm nào? Hay là đây cũng là một dẫn chứng về “tư duy nhiệm kỳ” mà ta thương nghe?
 
Ngày 19/9/2019
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.