NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (35)

Nước ngập
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (35)
 
Thành phố trong cả nước bị ngập khi trời mưa to, nhất là khi trời mưa đúng vào thời điểm triều cường thì ngập càng nặng.
 
Vào những năm 80, tôi có dịp sang Bangkok, dân ở đó bảo thủ đô của họ đã thấp dưới mực nước biển. Nay thì không còn là chỉ riêng Bangkok nữa, do nền đất tại các thủ đô ở vùng đông nam Á đã bị sụt lún nhiều. Jakarta của Indonesia đứng đầu bảng, trung bình mỗi năm lún 15 cm, Manila thứ hai – 10 cm, thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ ba, Bangkok đứng thứ tư. Vào những năm 80 họ đã lo rồi nên ngày nay họ mới đứng thứ tư.
 
Mỗi lần đường phố bị ngập lụt gây ách tắc và tai nạn giao thông thì báo chí cũng chỉ biết đưa tin và tuyên bố “vỡ trận”! Còn vì đâu nên nỗi và phải ứng phó thế nào, thì chẳng mấy khi người dân được hướng dẫn cặn kẽ.
 
Theo thiển ý của người viết thì quy hoạch tổng thể thành phố là mấu chốt. Do quy hoạch không đi trước được dăm chục năm, thậm chí trước cả trăm năm như các nước phát triển họ đã làm, nên thường xuyên bị “vỡ trận”. Nhà cao tầng tập trung quá nhiều vào một khu vực làm cho đất phải chịu đựng quá nặng, không lún sao được? Đó là chưa kể những hệ lụy khác.
 
Tiếp theo là các nhà đầu tư, mà các nhà đầu tư trước hết cũng là người dân, trong quá trình xây dựng đã phá vỡ các túi nước ngầm, đó chính là tấm đệm, là túi nước giữ cho mặt đất không bị lún, là nơi chứa nước mưa để giảm bớt ngập lụt trong thành phố, nó còn là một phương tiện giữ ổn định cho các công trình kiến trưc ở trên, một khi có động đất.
 
Cũng bởi người dân cao quý chúng ta, nơi tôi ở hiện tại đã chứng kiến vài nhà dân đã đổ đất lấp kênh rạch để làm nhà. Vậy khi mưa xuống nước sẽ thoát đi đâu? Tất nhiên họ muốn lấp được kênh rạch thì phải có sự “làm ngơ” của cơ quan quản lý đô thị chứ? Người bán hàng rong thì thoải mái xả rác xuống miệng cống. Cống đầy rác thì còn chỗ nào mà chứa nước?
 
Cho nên, chuyện gì cũng có nguyên do và nguyên do không phải chỉ đến từ một phía. Mỗi khi di chuyển trên đường bị ngập lụt thì mọi người kêu ca, truyền hình dẫn ra vài ông vài bà phát biểu oán trách đôi câu, thế là ngập vẫn hoàn ngập, năm nay ngập thì sang năm vẫn ngập, có khi nặng hơn.
 
Tất cả chỉ tại nhà nước, chẳng ai có lỗi gì trong chuyện này phải không nhỉ?
 
Ngày 7/10/2019
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.