NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (56)

Mẹ VNAH Trần thị Quang Mẫn
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (56)
 
Các ông các bà bảo sao?
 
Nhớ khi xưa, các ông các bà tự cho mình giàu, chúng tớ tự nhận kiết; các ông các bà tự cho mình sang, chúng tớ tự nhận hèn; các ông các bà biết nhảy đầm, biết uống rượu sâm-banh, chúng tớ biết nhịn đói nhịn khát để chiến thắng. Nay các ông vào quán bar, mai các ông đi nhà thổ, chúng tớ chỉ biết lặn sâu trong sông nước đánh chìm hàng không mẫu hạm. Ông lĩnh lương tây, ông mặc đồ lớn, một bước xe hơi hai bước xe kéo, chúng tớ chỉ có lương khô, trèo đèo lội suối. Các ông các bà hát nhạc vàng rên rỉ, quằn quại bi ai, chúng tớ hát nhạc đỏ hùng tráng, khí thế dậy đất.
 
Chính những cái đó làm cho các ông các bà phải thua rồi bỏ chạy.
 
Đó là chuyện ngày xưa khi các ông các bà còn ở trong cố quốc.
 
Nay đã thua chạy sang tây vẫn quen cách ăn chơi, sang trọng ra phết. Ngồi ở quán bar, giày gác lên ghế, lại ly martel lại khoanh bíp-tếch (beefsteak). Sướng cha chả là sướng! Tháng tháng lãnh phút-stem (foodstamp), chiều chiều chui nhà di động (mobile home). Vậy cũng đã thỏa tấm lòng, kiếp sống nhờ sống gởi.
 
Chúng tớ còn ở lại, vẫn đang thoát nghèo. Song sáng sáng vẫn có tách cà-phê, một tô hủ tiếu. Tiền làm ra chúng tớ xài tạm đủ, chẳng cần trợ cấp trợ kèo, vợ con áo quần lành lặn. chúng tớ tự làm chủ cuộc đời, không cậy không nhờ quan thầy nuôi, mẹ đỡ. Nhiều tiền tớ mua vi-la để ở, ít tiền sắm căn hộ cũng xong. Kẹt chốn núi xa rừng thẳm, nhà nước lo cửa, lo nhà, lo điện, lo đường, lo trường, lo trạm (đường xá, trường học, trạm y tế). Chưa giàu chưa sang nhưng chúng tớ sống bình yên thanh thản.
 
Ngồi nhớ lại thấy mình rất đỗi tự hào, ngẩng cao cái đầu của người chiến thắng. Nhìn ra ngoài mới tủi hổ cho ai, chối bỏ nước rồi mà suốt ngày đòi yêu với ghét. Quê có đâu mà bày đặt ruồng rẫy quê hương?
 
Thôi, bỏ chốn “thiên đường” về đây cùng làm cùng hưởng. Về cho có quê có nước, có bạn có bè, có họ có hàng, sớm tối gặp nhau vui đáo để. Còn cứ một mực chê bai ỷ ôi này nọ, thì đành biệt ly đôi ngả, hãy cố sống cho đến ngày giành được vài mét vuông gởi xác thân nơi xứ “thiên đường”. Thế hỉ?./.
 
Hình trong bài: (1) Mẹ VNAH Trần Thị Quang Mẫn; (2) Nông thôn mới; (3) Còn một chút gì?
Ngày 1/11/2019
Ph. T. Kh.
Nông thôn mới
Ba sọc

Add a Comment

Your email address will not be published.