NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (71)

Long Thành airport
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (71)
 
Vốn đầu tư vào sân bay Long Thành là đắt hay rẻ? Phần lớn các báo mạng, báo giấy đều bảo là đắt, nào là so với Trung quốc, so với Mỹ, với Thổ và một số nước khác. Tôi nói ngay, chẳng ai có thể nói là đắt hay rẻ, hơn nữa tất cả cũng mới chỉ là DỰ TOÁN.
 
Một khi muốn đánh giá một dự án là đắt hay rẻ thì tất cả các thành phần của dự án đều phải đưa về cùng một mặt bằng. Tỷ như:
 
Khối lượng công việc (Scope of Works)
Thiết bị (cứng, mềm…) mua của nước nào?
Chi phí cho việc đền bù giải tỏa?
Chi phí thuê các loại tư vấn?
Đơn giá nhân công xây dựng?
Giá vật liệu nội địa?
Nguồn vốn từ đâu và lãi suất cứng hay mềm?
Tỷ giá ngoại tệ dùng để trả cho tư vấn, mua thiết bị…?
 
Vân vân…
 
Chúng ta là những người ngoài cuộc, lại chưa được coi bản Luận chứng kinh tết kỹ thuật (Feasibility Study), chưa được coi bản thiết kế, chưa được coi bản dự toán, nhất là tất cả tài liệu ấy còn đang trong giai đoạn chuẩn bị. Hội đồng thẩm định chưa có, vậy chúng ta lấy cơ sở nào để nói đắt hay rẻ?
 
Con số tạm tính để quốc hội thông qua là 15 hay 16 tỷ USD gì đó, cũng có thể nói rằng đắt, nhưng cũng có thể nói rằng rẻ. Ai dám nói chắc một khi chẳng có dữ liệu nào trong tay ngoài số lượng hành khách và chiều dài đường băng cất và hạ cánh? Vậy mà các nhà báo cứ làm như giỏi lắm, cứ kêu toáng lên, rồi cũng làm ra vẻ hiểu biết, rằng nên loại trừ hạng mục này, hạng mục nọ. Nếu vậy thì cứ nhờ các nhà báo thẩm định hộ, việc quái gì nhà nước phải tổ chức ra cái Hội đồng thẩm định cấp quốc gia cho tốn kém?
 
Hãy cứ để các chuyên gia trong các lãnh vực liên quan đến dự án này người ta soi cho kỹ (tức là Hội đồng thẩm định), lúc bấy giờ ta phán cũng chưa muộn các thánh ạ. Lúc này đừng định hướng dư luận nữa./.
 
Hình trong bài: Bài đăng trên báo Thanh Niên vừa qua
 
Ngày 21/11/2019
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.