NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (76)

Xử án
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (76)
 
Nhiều người, trong đó có khá nhiều viên chức và công chức cấp cao bị vướng vòng lao lý, người bị mất chức, kẻ phải ngồi tù, đứa bị tử hình. Tôi có buồn không? Các bạn có buồn không? Riêng tôi thì tôi buồn, vì trong đó có thể có người tôi quen biết, có thể là đồng nghiệp xưa. Buồn nhưng phải chấp nhận, vì đó là quy luật đào thải.
 
Quy luật đào thải khắc nghiệt lắm các bạn ạ, nó không chừa một ai. Không cần biết anh già hay trẻ, anh có địa vị xã hội cao hay thấp, nếu cứ không hòa nhập vào với cuộc sống của đa số thì tự nhiên anh bị đào thải.
 
Các loài động vật sống trong một khu rừng, con nào không đủ trí tuệ, có trí tuệ mà không đủ sức mạnh thì đương nhiên sẽ bị đào thải theo luật của rừng. Ngay cả các loài thực vật cũng vậy thôi. Không thể đem cây vùng ôn đới về trồng xứ nhiệt đới và ngược lại. Nếu cưỡng ép, môi trường tự nhiên sẽ đào thải chúng.
 
Trở lại với con người. Mỗi giai đoạn lịch sử đều có những con người không phù hợp với yêu cầu của lịch sử, người đó sẽ bị đào thải. Vì vậy tôi không ngạc nhiên khi nơi này nơi khác có những người bị thải loại ra khỏi hàng ngũ của đảng Cộng sản, quân đội hoặc bộ máy công quyền.
 
Môi trường thử thách khắc nghiệt nhất là nơi chiến trường, có biết bao người đã vượt qua các thử thách đó, nhưng khi hòa bình đã được lập lại, những thử thách sinh tử đã đi qua rồi lại có nhiều người sa ngã và bị đào thải. Vì những người đó không đáp ứng được những yêu cầu của thời kỳ mới của lịch sử.
 
Thời kỳ nào của lịch sử dân tộc đều có những thử thách khắc nghiệt của riêng nó. Trong chiến tranh, chỉ có một chỉ dẫn, đó là phải chiến đầu để chiến thắng, khi ra trận, trước mặt là kẻ thù và chỉ có một kẻ thù thôi. Nhưng trong cuộc sống hòa bình, nhất là trong điều kiện xây dựng kinh tế thị trường, có biết bao sự cám dỗ, mỗi sự cám dỗ là một kẻ thù vô hình nhưng lại có sức mạnh ghê gớm. Những kẻ bị các cám dỗ đó đánh gục do mất ý chí, do thiếu rèn luyện, do lệch lạc về nhận thức, đương nhiên phải bị đào thải.
 
Cũng có người nhận ra cái quy luật đào thải đó, vì trong quá khứ gần, tay của người ấy đã trót nhúng chàm, trước sau gì cũng sẽ bị đào thải, vì vậy ông, bà ấy làm đơn xin nghỉ việc trước. Ngày nào đọc báo tôi cũng thấy có chuyện này. Nhưng họ quên mất một điều là xã hội đào thải họ chứ đâu phải cái tổ chức có họ tham dự trong đó thực hiện cuộc đào thải. Tổ chức chỉ làm thủ tục thôi.
 
Có bạn trên facebook bảo đảng phải xem lại mình, trong số bị đào thải có nhiều người “chính trực” và được “đa số” nhân dân hưởng ứng! Đa số là bao nhiêu? Tôi chỉ xin nêu một con số rồi tự mỗi người suy nghĩ – đảng Cộng sản có 4 triệu đảng viên (xin nói rõ, tôi không nằm trong số 4 triệu ấy), qua mấy năm từ ngày phát động cuộc chống tham nhũng, chống tự diễn biến, tự chuyển hóa, đã có 4 ngàn đảng viên bị kỷ luật, cao nhất là bị bắt bỏ tù. Như vậy, số đảng viên thoái hóa, biến chất mới chiếm một phần ngàn (1/1.000). Bốn ngàn đảng viên kia đã không còn đáp ứng được yêu cầu phát triển thì bị đào thải.
 
Tôi nghĩ những người lãnh đạo của đảng CS cũng buồn lắm chứ, song đó là quy luật. Đã là quy luật thì phải chấp nhận./.
Xử án
 
Ngày 2/12/2019
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.