NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (80)

CSB Việt Nam
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (80)
 
Dạo này thấy người nhà của cái gia đình giàu nhất hàng tỉnh đến thăm nhà mình thường xuyên. Hết đại diện của hãng buôn, đến chủ kho bạc, đến anh chủ lò rèn khí giới.
 
Được nhà giàu thăm viếng, những đứa con trong nhà mình mừng ra mặt. Đứa thì bảo kỳ này nó cho mình khối bạc tiền, đứa thì bảo kỳ này nó cho mình khối dụng cụ để chiến với bất cứ ai, như vậy thì nhà mình chẳng còn sợ thằng đếch nào nữa! (Tức là đếch sợ anh hàng xóm nữa).
 
Tiền bạc, cung kiếm chưa thấy đâu, mà nhỡn tiền thì đã thấy anh hàng xóm mỗi lần liếc xéo qua nhà mình là cái mắt cứ gườm gườm, cái môi thì bĩu ra như thách như đố, rồi nay anh ta thử đồ chơi này mai anh ta lại rêu rao có đồ chơi mới.
 
Trong nhà có đứa con bảo, bây giờ có nhà cực giàu chống lưng rồi thì sợ đếch gì anh hàng xóm. Nó muốn chơi thì mình chơi luôn. Có thuyền to bè nhỏ, có cung có nỏ, có kiếm, có dao thì sợ gì.
 
Đứa con khác thì bảo, cứ liệu cái thần hồn. Người nhà nó đông gấp mấy chục người nhà mình, cái thổ cư của mình chưa bằng một cái vườn của nó, cung kiếm của nó nhiều gấp vạn lần mình, nếu đánh nhau với nó thì được mấy đỗi? Cho nên ta cứ tính dĩ hòa vi quý với anh hàng xóm cho yên.
 
Cái thằng con đang hứng khởi vì được siêu đại gia chống lưng thì bảo, sợ gì, cứ dùng hết đợt cung kiếm này thì ông bạn mình sẽ tiếp tế cho đợt khác. Cung kiếm của siêu đại gia không nhiều bằng mấy, hiện đại gấp mấy cung kiếm của anh hàng xóm ấy à?
 
Ông bố thấy hai thằng con tranh luận với nhau liền đứng ra phân xử. Cung, kiếm mà hết thì lại sản xuất ra được, nhưng người chơi mà chết hết thì đẻ ra làm sao cho kịp. Lúc đó người trong nhà này chết hết chẳng phải nhà của mình sẽ bị một trong hai thằng kia nó lấy mất sao?
 
Bố kể cho các con một chuyện tiếu lâm rằng, anh nọ nghe lời tỷ tê của một anh nhà giàu, nó cho anh một túi bạc bảo đi xử giúp một đối thủ nào đó của nó. Cầm mớ bạc, tạm biệt vợ con để ra đi, song rồi anh ta chẳng có ngày trở về. Trong khi đó ở nhà thằng nhà giàu lân la sang tỷ tê, thế là vợ anh nó xài, con anh nó sai, nhà anh nó ở.
 
Các con ạ, hãy ráng mà làm cho có của ăn của để, có tiền xây cái nhà cho chắc, cái tường bao cho cao cho vững, lúc đó cứ kê gối cao mà ngủ. Nếu ai có thiện chí giúp mình viên gạch viên ngói thì tốt, mình ghi ơn, nhưng đừng biến mình thành tay sai cho kẻ khác, nhất là những anh nhà giàu nhiều tiền nhiều của nhưng cũng lại giàu mưu mô xảo quyệt. Cái mà các anh ấy thiếu là thiếu cái tình thôi. Hãy nhớ lấy!
 
Hình trong bài: Cảnh sát biển VN
Ngày 6/12/2019
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.