NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (98)

Đảo Sinh tồn
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (98)
 
Nhân vụ tàu sân bay mới của Trung quốc được hạ thủy vào cuối năm 2019, chở được 40 máy bay các loại, vậy là làm cho bà con mình ở hải ngoại cứ run lên cầm cập, lo cho Việt Nam làm sao chống đỡ nổi. Ấy, cũng có hai ba đường lo. Người thì thực sự lo cho nước, song lại có người tỏ ra như hù dọa, cuối cùng thì gợi ý là Việt Nam nên dựa hẳn vào Mỹ (!).
 
Một đài truyền hình của Việt kiều Mỹ còn nhạo báng dân ta nữa chớ. Người phát ngôn của cái đài đó bảo rằng, người Việt cứ đem chuyện một ngàn năm chống ngoại xâm phương bắc ra để “tự sướng” (nguyên văn), chứ bây giờ là chiến tranh hiện đại rồi. Đúng, mức độ hiện đại ngày càng cao theo sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Nhưng chẳng lẽ trình độ quân sự của Việt Nam không tiến lên hay sao?
 
Bỏ qua lịch sử chống phương bắc sang một bên, vì những người thời đó chẳng còn ai sống đến ngày nay để mà làm chứng nhân lịch sử. Nhưng chứng nhân của các cuộc chống Pháp, chống Mỹ, chống Khmer Rouge, chống Tàu thì còn đầy!
Ai đánh sập cứ điểm Điện Biên Phủ, để rồi năm 1954 Pháp phải rút về nước? – Người Việt ta đó. Ai đánh chìm tàu sân bay USS Card ở cảng Sài gòn ngày 3/5/1964? Người Việt ta đó, chiến công nối tiếp chiến công làm cho quân Mỹ phải rút về nước năm 1973, để rồi năm 1975 thì “toàn thắng đã về ta”.
 
Người dân thì cũng lo đó, song nhà nước cũng phải tính chớ.
Mới trong tháng 12 vừa qua thôi, từ chủ tịch nước đến thủ tướng đến bộ trưởng quốc phòng đều tuyên bố sẽ phòng địch từ xa, không để bị động bất ngờ là gì? Thôi, ta cứ để nhà nước tính.
 
Có điều, lo thì phải lo, song sợ thì không!
 
Tôi không phải là một nhà quân sự, nhưng tôi nhận thấy một điều. Ta chỉ phòng thủ chứ không đi xâm lược nước nào, nên sắm đồ chơi cũng nhằm mục đích phòng thủ. Ta lại có một cái tàu sân bay cực lớn không thể đánh chìm, đó là giải đất có hình chữ S, có chiều dài trên ba ngàn ki-lô mét hướng ra biển đông. Trên con tàu đó có hàng ngàn máy bay, có hàng triệu người lính với tên lửa tầm gần tầm xa, có súng phòng không bắn cao bắn thấp. Thời chiến tranh chống Mỹ, có một nhà chiến lược đã nói, “ai chiếm được Tây nguyên, người đó sẽ thắng”. Cả một vùng rừng núi Tây nguyên là một điểm cao lý tưởng, từ đó mà khống chế biển đông, chống xâm nhập. Ngoài khơi chúng ta còn có trên hai mươi điểm tiền tiêu, cũng là những căn cứ không thể đánh chìm.
 
Tôi không quá lạc quan, vì cuộc chiến tranh nào cũng đều có tổn thất, song cũng phải có cái đầu để suy xét, để mà tin, để mà vững chí, để mà chiến thắng. Ai giúp được ta thì ta biết ơn, song xin đừng hù dọa! Dân ta có nhiều kinh nghiệm chiến tranh vệ quốc nên khó có kẻ nào đến xâm lược mà không bị thất bại./.
 
Hình trong bài: Đảo Sinh tồn trong quần đảo Trường Sa.
 
Ngày 14/1/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.