NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (115)

EVFTA
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (115)
 
NHÌN TỚI
May quá tết qua rồi! Năm mới rồi, không nhìn lại nữa. Cứ nhìn lại thì chẳng muốn sống làm gì. Chúng ta hãy hòa cùng trào lưu vui xuân mới với mọi người và cùng đọc bài thơ “Ta đi tới” của Tố Hữu cho có khí thế.
 
… “Ta đi tới, trên đường ta bước tiếp,
Rắn như thép, vững như đồng.
Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp
Cao như núi, dài như sông
Chí ta lớn như biển Đông trước mặt!…”
 
Chẳng cần nhắc lại những thành tựu của năm cũ làm gì để khỏi bị những kẻ thiếu hiểu biết nói rằng dân Việt chỉ hay “tự sướng”!
Trước hết, nói về tết. Có người nghi ngờ cái khẩu hiệu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nghi ngờ là quyền của mọi người, và nghi ngờ cũng là một động lực để phát triển. Nhưng dù sao cũng phải thừa nhận rằng, riêng cái tết năm nay, ngoài quà bánh thì còn có gần 1.000 ngôi nhà tình nghĩa đã được trao cho người nghèo, mà giá trị mỗi ngôi nhà dù thấp nhất cũng không thể là năm hay mười triệu đồng (địa phương được trao nhiều nhất là 400 căn). Chẳng phải thế là quý sao?
Chuyện trước tết bao giờ cũng là giá cả các mặt hàng, năm nay đặc biệt là thịt lợn, mọi thứ đều bình ổn. Một chuyện thời sự khác, tình trạng giao thông. Có một hiện tượng lạ, một vài bến xe đò lại thưa khách, trong khi nhà ga các sân bay thì cứ chật cứng. Không lẽ dân bây giờ thích đi máy bay cho nhanh (tất nhiên là phải có nhiều tiền). Có một hình ảnh ngoài sân bay, khoảng 300 người, mặc áo giống nhau bước lên thang máy bay, sau khi được giới thiệu mới biết đây là những công nhân nghèo, được đoàn Thanh niên Cộng sản tặng vé máy bay để về quê ăn tết. Vậy là đẹp đấy chứ nhỉ? Mấy anh này không bị bỏ lại phía sau, vật vờ ngoài bến xe chờ chuyến như những năm trước.
 
Nhiều doanh nghiệp của tỉnh Daklak tài trợ tiền mua quà, mua nước và mũ bảo hiểm, giao cho CSGT đứng ngoài đường để trao tặng những người dùng xe gắn máy để đi về nhà vui tết. Hình ảnh ấy chúng ta cũng thấy ở một số tuyến đường thuộc miền tây Nam bộ. Thành phố Đà Nẵng tổ chức 62 chuyến xe miễn phí, chở 2.500 công nhân về quê ăn tết.
 
Ở Yên bái lại có một cách làm sáng tạo. Đó là mỗi cán bộ, đảng viên được giao phụ trách một số hộ nghèo, trách nhiệm của những người này là phải cùng với các hộ đó lập kế hoạch “làm ăn” để trong năm nay sẽ thoát nghèo. Thời điểm này chưa thể đánhh giá được kết quả, chúng ta sẽ chờ đến tết năm Tân Sửu nhỉ? Phường Linh trung của thành phố Hồ Chí Minh lại có phiên chợ 0 đồng. Ở đó, ai có gì dư thì đưa ra bán, ai thiếu gì ra đó mua. Giá mua và giá bán chỉ có một – 0 đồng.
 
Nếu ta cứ “nhìn lại” thì cái xấu, cái chưa đẹp, cái tiêu cực chúng làm mờ đi những thành tựu. Và cái xấu, cái tiêu cực thì chẳng bao giờ hết được, chắc chỉ có trên thiên đường thì mới không có những thứ đó thôi nhỉ?
 
Năm qua, cái xấu nhất, tiêu cực nhất là những thứ có liên quan đến đất đai, liên quan đến “lợi ích nhóm” tạo ra những vụ việc rất đáng tiếc như vụ Đồng Tâm của Hà Nội, vụ Thủ Thiêm ở thành phố Hồ Chí Minh, rồi đến vụ nhận hối lộ hàng triệu USD… Cái tiêu cực đã hiện hữu thì cái tích cực cũng xuất hiện, đó là cách xử lý nghiêm, là không có ngoại lệ, là không có vùng cấm, là thượng tôn pháp luật. Người có khiếu chống đối thì chỉ nói cái tiêu cực mà quên mất rằng cái tích cực đã thắng cái tiêu cực, thắng knock out trong năm 2019! Đó là một cách “nhìn tới”.
 
Một điều tốt nữa đếnvới dân tộc ta đây: cả nước đang chuẩn bị đón xuân mới thì bên phía trời Âu, Hiệp định EVFTA giữa EU và Việt Nam đã bước vào giai đoạn cuối, chắc chắn tháng Hai 2020 sẽ ký chính thức, một FTA duy nhất mà Cộng đồng châu Âu ký với một nước đang phát triển. Vị thế của nước Việt phải như thế nào mới có được cái EVFTA đó chứ nhỉ?
 
Việt Nam là một trong 5 nước trên thế giới chế tạo được thiết bị viễn thông 5G (thế hệ V). Quân đội Việt Nam hoàn toàn tự chế tạo được thiết bị thông tin quân sự, không còn phải nhập khẩu. Vậy là vui đấy chứ nhỉ? Kẻ nào không vui với các thành tựu của đất nước thì đó không phải người Việt Nam. Ta lại tiếp tục nhìn tới tương lai.
 
Chúng ta sẽ còn thấy nhiều cái mới, cái tích cực xuất hiện trong năm mới. Đại đa số những kẻ cơ hội, những kẻ nhụt chí, những kẻ “trở cờ” sẽ bị loại ra khỏi bộ máy công quyền, bộ máy sẽ được thanh lọc bởi đại hội đảng Cộng sản từ cơ sở trong năm 2020 và bộ lọc tiếp tục làm việc cho đến đại hội toàn quốc vào năm 2021. Xin cũng đừng lạc quan quá mức, không có cách gì mà lọc hết các tạp chất trong một ly nước, trông thì trong đấy, nhưng có những chất hòa tan mà ta không thấy được. Những kẻ cơ hội ngụy trang hay lắm. Song dù sao niềm hy vọng vẫn lớn hơn.
 
Ta hãy nhìn năm mới theo hướng ta đang đi tới như nhà thơ Tố Hữu đã nhìn, và sẽ thấy những gì mà Tố Hữu đã thấy:
 
… “Cành táo đầu hè rung rinh quả ngọt
Nắng soi sương giọt long lanh
Rét nhiều nên ấm nắng hanh
Đắng cay lắm mới ngọt lành đó chăng?
Giã từ năm cũ bâng khuâng
Đã nghe xuân mới lâng lâng lạ thường…”./.
 
Hình trong bài: (1) EVFTA đã được ký kết; (2) Tỉnh Daklak tặng nước uống, mũ bảo hiểm cho người đi đường; (3) Người Hà Nội nhảy múa.
 
Ngày 3 Tết CanhTý.
Ph. T. Kh.
Tặng mũ bảo hiểm
HN Nhảy múa

Add a Comment

Your email address will not be published.