NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (121)

Tuyen the
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (121)
 
Nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập đảng Cộng sản Việt Nam, tôi xin có mấy suy nghĩ như sau:
 
Tôi nói cho mấy người muốn lật đổ chế độ Cộng sản ở Việt Nam biết rằng, không lật đổ được họ đâu. Nhiều lúc tôi cũng suy nghĩ, có nên và có cần tạo dựng một chế độ mới không? Đó là suy nghĩ của một con người bình thường chứ tôi chẳng là gì cả, chẳng có tiếng nói nào cả, chẳng có một chút sức mạnh nào cả, song ai cấm tôi suy nghĩ?
 
Trước khi muốn lật đổ chế độ Cộng sản hiện nay, ta phải trả lời mấy câu hỏi sau: Lật đổ để làm gì? Thay thế chế độ hiện nay bằng một chế độ như thế nào? Hình mẫu nhà nước nào sẽ được áp dụng? Và cuối cùng, đảng nào sẽ cầm quyền, họ có thật sự vì dân vì nước không?
 
Những thế lực nào hiện nay đang có âm mưu và đang muốn lật đổ chế độ Cộng sản Việt Nam?
– Đó là những kẻ từng bám chân các thế lực nước ngoài để kiếm ăn, nên đã đem lòng thù hận – thù hận người Cộng sản và thù hận cả dân tộc của mình.
– Đó là những kẻ bị vỡ mộng bá vương, mộng sang giàu sau khi đã sát cánh cùng những người Cộng sản chân chính, nhưng rồi nhận ra mình không phải là người “muốn gì được nấy”, vậy là quay ra tìm “mối làm ăn mới” cho những ngày cuối đời.
– Đó là những toán thổ phỉ hiện đang vỗ ngực ở nước ngoài, khản cổ kêu gọi mọi người tham gia vào công cuộc “chống Cộng”. Nhưng tất cả chỉ có một mục đích là làm tiền, vì thế làm gì có chuyện các toán thổ phỉ có thể đoàn kết được với nhau?
 
Vậy thì ai? Tổ chức nào? Tôi không phải đảng viên Cộng sản song tôi hiểu họ. Tất cả những người Cộng sản trên đất nước Việt Nam đều có chung một lý tưởng, lý tưởng của họ được xác lập qua từng thời kỳ lịch sử của dân tộc, ai cũng biết nên tôi không nhắc lại. Trước tháng Hai năm 1930, tại Việt Nam có ba tổ chức Cộng sản (CS) – (a) Đông dương CS đảng, (b) An Nam CS đảng và (c) Đông dương CS Liên đoàn; vào ngày 3/2/1930 ba tổ chức này dễ dàng hợp nhất với nhau làm một để thành lập nên đảng CS Việt Nam.
 
Tại sao họ dễ dàng thống nhất với nhau như vậy? Rất đơn giản – họ có chung một lý tưởng, một mục đích. Đó là yếu tố đầu tiên và cũng là bài học đầu tiên nếu như bất kỳ tổ chức nào muốn thay thế họ thì cũng phải xác định cho được tôn chỉ, mục đích và lý tưởng. Các tổ chức năm cha ba mẹ, nhất là các tổ chức được nuôi dưỡng bởi các thế lực nước ngoài mà đòi giành quyền lãnh đạo thì nhân dân nhất quyết không chấp nhận.
 
Đàng viên Cộng sản có phải là những vị thánh? Tuyệt đối không. Họ là những con người biết yêu, biết ghét, có đức tính tốt và cũng có cả tính xấu. Chỉ duy nhất một đức tính mà nhiều người bình thường khác không có, đó là tính kỷ luật. Họ có nguyên tắc cao nhất là: “Thiểu số phải phục tùng đa số, cá nhân phải phục tùng tổ chức và cấp dưới phải phục tùng cấp trên”, bất kỳ thành viên nào của đảng vi phạm kỷ luật đảng đều bị xử lý. Chính vì điều đó nên nhiều thành viên của đảng đã không vượt qua được thử thách dẫn đến phải bị xử lý kỷ luật, thậm chí tù tội và tử hình.
 
Đảng Cộng sản có gặp thất bại không? Có. Họ gặt hái được nhiều thắng lợi song cũng gặp thất bại. Thắng lợi nhiều hơn thất bại nên họ mới có ngày nay. Thất bại “có tính toàn cầu” là sự sụp đổ của phe XHCN do các đảng CS ở Đông Âu lãnh đạo. Thất bại này là một bài học đắt giá cho những người CS Việt Nam, đảng CS Việt Nam đã học được bài học và họ đã lột xác, mở ra một hướng đi mới. Thành tựu trong phát riển kinh tế, xã hội, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày nay là kết quả của sự tìm tòi đó.
 
Đảng Cộng sản Việt Nam có quyền lợi riêng không và họ đại diện cho ai? Trước hết, từ ngày thành lập đến nay họ không hề tìm kiếm một quyền lợi riêng nào cho mình. Tiếp đến, tùy theo tình hình của mỗi giai đoạn lịch sử mà họ đại diện cho một tầng lớp nhân dân nhất định. Thuở ban đầu là đại diện cho giai cấp bị bóc lột, ngày nay là đại diện cho quyền lợi của cả dân tộc. Bản chất của đảng vẫn là bản chất của giai cấp công nhân, vì đó là giai cấp có kỷ luật nhất, tính tập thể cao nhất, triệt để cách mạng nhất. Vậy thì có bất cứ tổ chức nào đại diện cho quyền lợi của dân tộc thì chẳng có khó khăn gì mà không hợp tác cùng những người CS, tham gia điều hành đất nước cùng người CS. Phải vậy không?
 
Tôi xin được trích nhắc lại lời của ông Evghenii Kobelev nói về đảng CS Việt Nam: “Đảng CS Việt Nam là một hiện tượng độc đáo trong phong trào cộng sản thế giới. Thứ nhất, trong đảng CS Việt Nam chưa bao giờ có phe phái, chỉ có đảng giải quyết mọi vấn đề đặt ra. Thứ hai, đảng CS Việt Nam rất dân chủ, các thành viên trong đảng gọi nhau bằng tên, bằng ‘đồng chí’. Thứ ba, đảng CS Việt Nam luôn gần gũi với nhân dân, quan tâm tới nhân dân trước tiên, quan tâm tới chất lượng cuộc sống của người dân, các vấn đề xã hội cũng như nhiều vấn đề khác”.
 
Các nước có chế độ chính trị đa đảng, mỗi đảng đều đại diện cho quyền lợi của một tầng lớp nào đó. Đảng nào cũng tranh giành ảnh hưởng trong dân chúng, tạo ra sự mâu thuẫn. Sự bất ổn tại một số quốc gia hiện nay, có nguyên nhân từ đó./.
 
Ngày 3/2/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.