NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (122)

Cóc nhái
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (122)
 
Lâu lâu lại thấy có người tuyên bố ly khai khỏi đảng Cộng sản. Ối dào! Trở thành đảng viên Cộng sản mới khó chứ, phải là người sẵn lòng hy sinh vì tổ quốc vì nhân dân, biết đặt quyền lợi của nhân dân của dân tộc lên trên hết, chứ cái thứ người cơ hội “khi vui thì vỗ tay vào, đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai”, vậy thì cũng không nên đứng trong hàng ngũ của đảng.
 
Những đảng viên chân chính, trước hết phải là người tử tế. Ông không thể làm người tử tế được thì ông đứng ra chỗ khác, ông còn đứng trong hàng ngũ của đảng làm xấu cả đảng, làm yếu cả đảng. Cho nên khi ông tuyên bố đã ly khai khỏi đảng, dù trước đó ông có địa vị xã hội như thế nào, thì tôi cũng biết ngay ông không phải là người tử tế, hoặc là ông đang muốn trở thành loài khuyển mã mong được ai đó chăn dắt, hoặc là ông không chịu nổi kỷ luật của đảng mà họ yêu cầu các đảng viên phải chấp hành? Những loại người như ông mà ra khỏi đảng thì những người tử tế rất mừng cho đảng Cộng sản đó ông ạ.
 
Tôi hiện không phải là đảng viên Cộng sản, song tôi nghĩ tôi còn tử tế hơn ông. Tử tế ở chỗ tôi không thuộc loại người “ăn cháo đá bát”, lúc còn đương chức thì dạ dạ vâng vâng, miễn sao năm nay lên một cấp, sang năm lại thêm một cấp. Lúc còn tại vị thì vơ thì vét, khi về hưu rồi mỗi tháng lãnh chục triệu vẫn cảm thấy hụt hẫng, cầm đồng tiền trong tay mà ông không biết chúng từ đâu mà ra – từ mồ hôi nước mắt của dân, từ xương và máu của những người lính đang ngày đêm bảo vệ tổ quốc dấy ông ạ. Ông là một thứ rác rưởi, là một kẻ vô ơn.
 
Ông tưởng ông là ai chứ? Chẳng qua là một con lươn, khi còn tại vị thì trườn bò, luồn lách, khi cái vỏ ngoài đã bị lột ra thì bên trong chỉ còn một cái ruột đầy phân, một thứ rác rưởi! Mà cũng phải, “thân lươn bao quản lấm đầu, chút lòng trinh bạch thì sau xin chừa (Nguyễn Du)”, lươn lẹo luồn lách quen nết mất rồi. Ông cũng giống như cọng rác trong một lu nước mưa, ông chẳng tự bò ra thì tổ chức đảng họ cũng lượm vứt ra ngoài cho khỏi làm bẩn lu nước. Chắc chắn một điều là về chức vụ, về cấp bậc, về địa vị xã hội thì ông hơn hằn tôi, nhưng về giá trị con người ông hiện tại thì chỉ đáng để bón ruộng.
 
Ông nhớ nhé, ông chẳng là cái thá gì đâu! Lượn đi cho nước nó trong, như dân gian thường nói./.
 
Hình trong bài: Loài sâu bọ, cóc nhái
Ngày 7/2/2020
Ph. T. Kh.
Con sâu

Add a Comment

Your email address will not be published.