NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (133)

IMG_0072 copy

NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (133)

Tôi có hai cô em họ, để tiện cho việc đọc của các bạn, tôi gọi một cô là Lật và một cô tên là Thật. Lật và Thật ngày nào cũng gặp nhau, hễ gặp nhau là lại có nhiều chuyện để nói. Cô Lật nhà tôi thì toàn khoe đẹp, khoe sang; còn cô Thật cũng của nhà tôi thì toàn khoe cái xấu cái hèn của nhà mình.

Một hôm Lật khoe:
– Gớm, sáng nào vợ chồng em cũng đi ăn phở, một tô phở có giá những 25.000 đồng. Ngon ơi là ngon, phở Thìn Hà Nội còn thua xa nhé! Biết nó đắt nhưng nó ngon thì tiếc gì tiền! (Trong khi đó một tô phở ở quán bình dân cũng có giá 40.000 đồng lận).

Một lần khác, cô Lật nhà tôi khoe với cô Thật:
– Em ở chung cư, ở đó họ trồng hoa, rồi cây có bóng mát, xấu không chịu được! Thế là em nhổ đi một đám và em gieo hạt cải xuống, nhổ đám khác em trồng khoai lang lấy lá ăn. Bây giờ trông cái vườn hoa của chung cư đẹp ơi là đẹp!

Rồi quay ra hỏi cô Thật nhà tôi:
– Nhà chị có chơi phây búc không? Không chứ gì! Em thì ngày nào cũng vào mạng để coi con gái em nó viết. Một lần có cô ở chung cư gặp em, cô bảo, “cháu đã vào coi những bài viết của con gái cô ở trên mạng. Cháu thật khâm phục cô đã sinh ra một người con gái giỏi giang đến thế!”.

Cô Thật nhà tôi cứ ngẩn tò te ra vì chẳng có gì để khoe. Ừ thì cũng phải tìm chuyện để khoe chứ. Thế là Thật khoe:
– Trong họ nhà chị đây có người làm nghề cho vay nặng lãi, cũng nhiều tiền chẳng thua gì Lật đâu. Chị còn có đứa cháu vừa đi tù về, rồi vẫn chứng nào tật ấy, lại quậy phá, lại đi tù! Gia đình chị vừa rồi tổ chức “ăn tươi” một bữa, cũng ngon lắm, mỗi người phải góp tiền, kẻ nhiều người ít chứ chẳng ai đủ khả năng để đãi đằng nhau!

Ừ, cũng tưởng chị em với nhau thì tâm sự vậy cho vui, song chỉ ít ngày sau cả chung cư đều biết chuyện của gia đình cô Thật. Để tạo sự tương phản giữa cái xấu và cái đẹp, sau mỗi câu chuyện kể về gia cảnh cô Thật, cô Lật lại kèm theo câu chuyên tương tự của nhà mình. Làm ai nghe cũng phải thốt lên: “Eo ôi, sao cái nhà chị Thật lại đốn thế nhỉ?”.

Song có ai biết, cô Thật nhà tôi có cô con gái thứ hai lấy chồng nhiều tiền lắm (tôi không nói là giàu). Sinh nhật vợ hắn (tức con gái cô Thật), hắn tặng hẳn một cái xe hơi bốn chỗ (tôi nói rõ vậy, vì cũng có xe hơi ba chỗ như xe “tuk tuk của Thái chẳng hạn), đến sinh nhật cô Thật thì con gái con rể mỗi đưa đem đế tặng mẹ một cái nhẫn vàng .

Tôi thích cô Thật hơn, có thế nào thì nói thế.
Ngày 23/2/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.