NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (186)

Bộ đội
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (186).
KẾ HOẠCH HẬU CHIẾN.
Tính thôi không viết gì nữa vì vốn liếng sắp cạn rồi, trong khi đó lại chẳng được bổ sung thêm. Nhiều lúc nghĩ, mình làm kiểu “bóc ngắn cắn dài”, ăn lạm cả vào vốn.
 
Hôm nay, thấy người đại diện cho một nước nọ, nói rằng nước mình với nước ông ta “đã phải hy sinh nhiều rồi” mới có được “tình bạn đích thực như ngày nay”. Xin đa tạ về lời hay ý đẹp của ông.
 
Song, qua câu nói của ông tôi cứ băn khoăn, đôi chỗ không hiểu. Việc quái gì mà chính phủ của ông phải mang quân, máy bay tầu chiến, súng ống đạn dược sang đánh phá, chém giết dân tôi, để phải chở gần sáu chục ngàn cái quan tài với xác lính về nước?
Ngoài ra còn hàng trăm ngàn thanh niên nước ông bị thương, bị nhiễm chất độc da cam, bị chấn thương tâm lý để có người phải tự tử, có gần sáu chục sĩ quan bị cấp dưới bắn chết, vì đám lính này nhận ra là họ đã bị lừa dối. Vậy xin hỏi, những thanh niên của quý quốc hy sinh vì cái gì?
 
Sự hy sinh của đồng bào, chiến sĩ của chúng tôi khác hẳn với sự hy sinh của thanh niên thuộc quý quốc, không thể đánh đồng được nhé. Một kẻ đi xâm lược và một bên chống xâm lược. Khác nhau như ngày và đêm!
 
Tôi chưa được đọc song tôi đã được nghe về kế hoạch hậu chiến mà các ông đã chuẩn bị (thực tế đã thực hiện) vào những ngày trước khi cuốn gói rời Việt Nam để làm thế nào lật đổ chế độ cộng sản trong những thập kỷ sau 1975. Kinh tởm với bản kế hoạch ấy lắm cơ! Trong đó tôi chú ý đến hai điểm, một là dùng Trung quốc để kiềm chế và phá hoại công cuộc xây dựng đất nước của Việt Nam, nếu không được thì khuyến khích Việt Nam chống lại Trung quốc. Hai là, năm 1974 tạo điều kiện cho Trung quốc chiếm giữ Hoàng Sa, chính là kế lâu dài, làm một nhân tố để gây mâu thuẫn giữa hai nước cộng sản láng giềng của nhau. Đây là sách “tọa sơn quan hổ đấu” của Tàu.
 
Vậy đó các ngài. Song chẳng phải cái gì cứ “muốn là được” (vouloir c’est pouvoir) như câu ngạn ngữ của Pháp đâu. Dân tộc chúng tôi đã có nhiều bài học để đối phó với quân xâm lược lắm. Việt Nam muốn làm bạn với tất cả, song phải là vừa hợp tác vừa đấu tranh. Chắc phương châm này không làm vừa lòng các vị?./.
 
Ngày 6/5/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.