NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (189)

DMT
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (189)
 
Việc đại sự mà mình lại là thảo dân, nói cho vui chứ có ai thèm nghe. Song “ngứa nghề” thì nói thôi.
 
Ông bộ trưởng bộ Công thương chắc phải phụ trách nhiều ngành, có khi quá sức của ông nên cái đầu có khi bị nóng. Đừng nghe người ta bảo, họ đầu tư vào điện mặt trời để làm điện sạch thì phải được ưu tiên! Bất cứ ai tham gia vào lĩnh vực sản xuất điện cũng cần được có chính sách ưu tiên.
 
Nói về điện mặt trời. Người ta tạo ra dư luận là điện mặt trời là một dạng năng lượng sạch, rất sạch! Có đúng vậy không? Thấy nhà máy chạy không phun ra khói, ra bụi than thì bảo nó sạch. Vâng, quả thực không có những thứ đó, nhưng nó có những thứ khác, có khi còn nguy hiểm hơn – các bình ac-quy tích điện. Ai đã dùng xe hơi, xe máy thì biết bên trong cái bình ac-quy tích điện ấy có những gì, chẳng cần nhắc lại ở đây. Đến cái vỏ bình ac-quy cũng là thứ chất thải không thể phân hủy. Rồi đến các tấm pin thu năng lượng mặt trời, tuổi thọ của nó từ 20 đến 50 năm tùy theo chất lượng của mỗi nhà sản xuất. Đó cũng là thứ rác thải không phân hủy.
 
Nghe nói một dự án tại Bình Thuận có công suất 450 MW, thử coi nó chiếm bao nhiêu diện tích đất đai? Ngưới ta bảo, đất ở đó không trồng cấy gì được. Song chẳng lẽ là đất hoang hóa, không hữu dụng? Một nhà máy nhiệt điện đốt dầu 160 MW chiếm một diện tích đất vào khoảng 15 Ha. Nhà máy điện mặt trời có công suất gấp ba, song nó chiếm diện tích đất gấp mười lần như thế.
 
Với một nhà máy 450 MW có nhất thiết phải xây dựng đường dây truyền tải với cấp điện áp 500 kV hay không? Hay đây chỉ là cái cớ để tư nhân nhảy vào lãnh vực truyền tải, yết hầu của ngành điện? Bài báo hôm nay nói rằng, tư nhân chỉ đầu tư thôi, còn EVN vẫn quản lý!
 
Câu hỏi đặt ra, với công suất 450 MW tải đi xa chưa tới 20 km, thì có cần thiết phải xây dựng đường dây và trạm 500 kV không? Tôi đồng ý với ông Trần Đình Long, của Hội Năng lượng Việt Nam, nếu nhà đầu tư cần làm đường tải điện từ nhà máy của họ thì họ có thể làm để đấu nối vào hệ thống chung, chứ để tư nhân nắm lấy cột sống của mình, yết hầu của mình, thì có khi mất cả an ninh quốc gia, chứ chẳng riêng gi an ninh năng lượng. Venezuela đã cho ta một bài học, khi lực lượng đối lập muốn gây áp lực cho chính quyền thì ngưng cấp điện.
 
Đừng để cáo đã đưa được một chân vào chuồng gà, lúc đó chưa biết điều gì sẽ xảy ra./.
 
Ngày 10/5/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.