NGƯỜI PHƯƠNG ĐÔNG VÀ NGƯỜI PHƯƠNG TÂY

Chống dịch
NGƯỜI PHƯƠNG ĐÔNG VÀ NGƯỜI PHƯƠNG TÂY
 
Mỗi dân tộc đều có những tính cách riêng, các nước thuộc phương đông với phương tây lại càng khác nhau. Các dân tộc phương đông coi trọng tính cộng đồng, coi trọng sự gắn kết trong gia đình và dòng tộc. Người phương đông, những nước có ảnh hưởng phong tục thờ người thân đã chết thì đặc biệt coi trọng mối quan hệ trong cộng đồng.
 
Đặc tính đó giải thích vì sao, bình thường trong nội bộ nhân dân còn có mâu thuẫn này nọ, nhưng khi tổ quốc lâm nguy thì muôn người như một. Điều đó cũng trả lời cho câu hỏi vì sao Việt Nam đã đánh thắng tất cả các cuộc chiến tranh xâm lược, bất kể chúng mạnh thế nào, bất kể chúng đến từ đâu. Và thời sự nhất, là tại sao chúng ta chiến thắng đại dịch covid 19.
 
Nếu cả dân tộc, cả cộng đồng bị tước đoạt quyền tự do, thì mỗi người đều sẵn sàng hy sinh tự do cá nhân vì cả cộng đồng, vì cả dân tộc. Hàng ngày trên các phương tiện truyền thông chúng ta thường bắt gặp cụm từ “vì cộng đồng”.
 
Vì cộng đồng, tuổi trẻ dành ngày nghỉ của mình để làm việc công ích. Vì cộng đồng, nhiều gia đình hiến đất của riêng mình để làm đường cho mọi người đi chung. Vì cộng đồng, khắp nơi có những điểm nhận gạo miễn phí từ các máy “ATM gạo”. Vì cộng đồng, mọi người chấp nhận cách ly trong mùa dịch. Cũng vì cộng đồng, bà con kẻ nhiều người ít đem thực phẩm đến tiếp tế cho những gia đình phải cách ly. Vì cộng đồng, những chiến sĩ quân đội, công an và nhân viên y tế chấp nhận ra nằm ngoài lán, nhường doanh trại cho người cách ly và nhân viên y tế chấp nhận sống chết cùng bệnh nhân. Vì cộng đồng, chúng ta cố gắng chữa trị cho những người nhiễm dịch, dù đất nước còn nghèo, nền y tế chưa phải là tiên tiến nhất. Và còn nhiều nữa, kể sao cho hết.
 
Hỏi có dân tộc nào như vậy? Tự hào lắm chứ!
 
Khác với người phương tây, có lẽ họ quá đề cao tự do cá nhân, nên có những phản ứng thái quá, bất chấp việc làm đó có thể ảnh hưởng đến sự sống còn của cộng đồng và dân tộc. Chỉ cần nhìn vào cuộc chiến chống đại dịch hiện nay cũng đủ để kết luận như vậy.
 
Riêng nước Mỹ, đó là một hợp chủng quốc, họ không phải là một dân tộc, không có truyền thống dân tộc. Tất cả đều là một con tính cộng các cá nhân lại với nhau thành một khối không đồng nhất (dân tộc tính, thể trạng, thể hình…). Vậy thì tự do cá nhân phải được đặt lên hàng đầu là phải rồi.
 
Những ai từng yêu quý văn học Pháp, đều biết đến cuốn tiểu thuyết “Ba chàng lính ngự lâm” của Alexandre Dumas, trong đó nhân vật D’Artagnan đã nói một câu nổi tiếng để động viên tình thần chiến đấu của đồng đội: “Một người vì mọi người. Mọi người vì một người”.
 
Cũng có thể nói đó là tính cách của người Việt Nam chúng ta./.
 
Hình trong bài: Hết cách ly, chúng tôi về nhà.
Ngày 15/6/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.