THÓI TRỊCH THƯỢNG

Radar RV-02 & P-18M VN
THÓI TRỊCH THƯỢNG
 
Trước ngày cách mạng năm 1945 thành công, người nghèo không chỉ sống trong sự thiếu thốn về vật chất mà còn phải khom lưng trước các nhà giàu và thế lực cầm quyền.
 
Trong dòng tộc, gia đình tôi cũng thuộc tầng lớp gần đáy của xã hội, nhất là sau khi cha tôi chết, vì vậy chúng tôi cũng từng hứng chịu cái thói trịch thượng của những nhà giàu trong và ngoài họ.
 
Thôi, chuyện xưa ta bỏ đi, có nhắc lại cũng chẳng qua là để “ôn cố tri tân”. Trên trái đất này, người ta có thể thấy vô vàn cái thói trịch thượng trong quan hệ giữa nước này với nước khác, giữa những nước giàu, mạnh với những nước thuộc “tầng lớp dưới”.
 
Những nước giàu mạnh có cách hành xử với nước khác không khác mấy so với cách hành xử giữa người giàu và nghèo ngày xưa ở nước ta. Một khi muốn chiếm đoạt thì cứ tự nhiên chiếm đoạt, nếu anh nhà nghèo tỏ vẻ không ưng thì phịa ra lý do mà chiếm đoạt. Làm phật lòng anh nhà giàu thì anh ta kiếm cớ, thậm chí đến mức vu oan giá họa cho người ta để cuối cùng là chiếm đoạt.
 
Nước giàu, nước mạnh tìm mọi thủ đoạn để chiếm đoạt, chỉ với cái lọ thuốc bằng ngón tay với cái bột trắng bên trong, vậy họ đã chiếm được các mỏ dầu của Iraq; với mấy cái nón trắng (White helmet), họ làm chết bao sinh linh, gây bất ổn cho dân của cả một nước; chỉ vì ngứa mắt với mấy anh sát vách muốn đi theo con đường XHCN như Cuba, như Venezuela thế là bao vây kinh tế, thế là dựng lên những tên ất ơ nào đó để thờ… Chao ơi, trên đời này làm quái gì có công bằng, và bình đẳng, và bác ái nếu còn chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc.
 
Thói trịch thượng còn thể hiện ở chỗ, gieo vào đầu mọi người rằng, chỉ có những nước tư bản mới có dân chủ, mới có nhân quyền… Chuyện này viết nhiều rồi, không nói lại nữa. Cứ trông nội bộ nước Mỹ trong những ngày này thì biết. Khỏi nói nhiều.
 
Song cái mà những nước giàu có không thể nào chịu được khi thấy những anh nhà nghèo lại có những mặt làm tốt hơn anh nhà giàu. Việc chống dịch của Việt Nam là một câu chuyện đáng nói. Việt Nam chống dịch tốt như thế nào thì dân Việt biết, trời biết, đất biết. Thế là, các anh giàu có phương tây không thể chấp nhận được chuyện đó. Thế là, các anh ấy bảo chúng ta giấu bớt số liệu, chúng ta không tôn trọng nhân quyền, chúng ta độc tài, dân ta ở bẩn rồi quen thói nô lệ nên mới thế. Chứ giàu như anh đây, mạnh như anh đây, tiên tiến như anh đây mà còn chết không có đất chôn, phải đưa ra hòn đảo chôn đỡ, thì Việt Nam làm gì có cửa!
 
Đó là thói trịch thượng của mấy anh nhà giàu, chúng ta là một nước độc lập, có chủ quyền không thể chấp nhận được. Không còn cách gì thì các anh bảo, Việt Nam chưa phải là điểm đến an toàn. Kệ các anh, thích thì đến không thích thì thôi.
 
Nhiều người dân của chúng tôi trở về từ nước các anh đã mang theo virus gây bệnh, chứ đâu phải chúng tôi lây sang cho các anh. Rõ dơ!
 
Rồi đến khi Việt Nam nằm trong số ít nước thành công trong nghiên cứu vacine chống dịch, thì các anh nhà giàu lại dè bỉu, lại dìm hàng, dìm không được thì bảo đưa đây, chúng mình cùng làm. Hay nhỉ? Còn nhớ khi Đức nghiên cứu thành công vacine thì Mỹ bảo đưa đây, chúng ta cùng nghiên cứu. Thành công thì sẽ độc quyền trong kinh doanh. Khôn phết!
 
Hãy nhớ câu “đèn nhà ai nhà ấy rạng” để đừng thò tay, đừng chõ mõm vào nước khác. Có dân chủ hay không, có nhân quyền hay không thì bảy mươi phần trăm dân tôi đã nói với thế giới rồi, đừng có can thiếp vào nội bộ người ta. Cứ coi số nhà tù trên đầu người dân, nước cao nhất thế giới thì biết. Có cuốn sách đã nói, từ năm 2010 trở về trước, ở cái nước to mồm về nhân quyền nhất thế giới, cứ 5 ngày lại xây thêm một nhà tù. Tôi không bênh vực những kẻ vi phạm pháp luật, song đừng có kiểu “chân mình những cứt rề rề, lại cầm bó đuốc mà rê chân người”.
 
Ngày xưa, dân nghèo gặp người giàu thì hai tay phải khoanh lại trước ngực rồi, “bẩm cụ”, “thưa cụ vâng”. Ngày nay khác rồi nhé. Chơi với nhau thì phải nhớ là cùng có lợi, chứ kiểu ăn hiếp thì dân chúng tôi lại phải ca bài “không có gì quý hơn độc lập tự do”./.
 
Hình trong bài: Radar RV-02 & P-18M và đoàn tàu chở tên lửa S-125-2TM , tên lửa và rada đều là made in VN cả đó.
Ngày 2/7/2020
Ph. T. Kh.
Tên lửa S-125-2TM made in VN
Tên lửa S-125-2TM made in VN

Add a Comment

Your email address will not be published.