NHỮNG THẰNG HÈN

Án giáo dục
NHỮNG THẰNG HÈN
 
Nhiều đứa là chủ mưu trong một số vụ án như vụ án sửa bài thi nâng điểm ở Hòa Bình, ở Sơn La, khi ra đứng trước bục bị cáo đều chối tội, đổ mọi tội lỗi lên đồng nghiệp hoặc lên đầu cấp dưới.
 
Điển hình như cái thằng mang lon trung tá hay thượng tá gì đó ở Hòa Bình, đã từng đứng ra bàn bạc và yêu cầu nâng điểm cho học sinh này, học sinh nọ. Đến khi ra tòa, hắn dơ hai bàn tay ra bảo “tay tôi sạch”, không nhận cũng như không đưa hối lộ. Hắn là công an, nên hắn rất kín kẽ trong quá trình phạm tội, hắn biết những chứng cứ nào sẽ buộc tội hắn, thế là hắn tránh, hắn đạt được mục đích mà hắn vẫn có thể chối tội.
 
Mọi tội lỗi hắn bảo hắn không biết, không làm và cũng không nhờ vả ai. Chỉ những nạn nhân của hắn – những thầy giáo chấm thi làm theo cái “lệnh miệng” của hắn là lãnh đủ. Dù cho những đồng phạm của hắn đã khai báo rành rọt, vậy mà hắn vẫn trơ trẽn không nhận tội.
 
Bước ra khỏi cửa tòa án, hắn toe toét cười, nụ cười đắc chí của một kẻ tiểu nhân. Nhưng rồi hẵn phải khóc, vì không bịt mắt được quan tòa, cuối cùng chỗ của hắn vẫn là trong trại giam đâu tới 5 năm.
 
Rồi đến thằng trưởng phòng gì đó. Mọi hành động gian trá của các đồng nghiệp đều có bàn tay và khối óc của nó. Ấy thế mà, ra trước tòa, nó đổ hết cho cấp dưới, cho một anh hiệu phó. Anh hiệu phó mới là người cao thượng. Anh ta khai báo một cách đầy đủ, trọn vẹn, dù anh có phải nhận lấy cái tiếng “phản bội bạn bè”. Không, anh không phải là kẻ phản bội, vì chúng đã phản bội anh, chúng đổ mọi tội lỗi cho anh, song chúng không thoát, anh bị tù 10 năm thì nó cũng chịu án 8 năm. Anh là người dũng cảm, đó anh hiệu phó ạ.
 
Cũng lại chuyện gian trá trong thi cử, thằng cha phó giám đốc Sở GD&ĐT của một tình nọ cũng là một thằng hèn. Tự tay hủy chứng cứ, tự mình trực tiếp chỉ đạo cho cấp dưới cách ăn gian nói dối. Nhưng khi ra tòa hắn chối bay chối biến, đổ mọi tội lỗi cho người khác, cho thuộc cấp. Toàn những tên khốn nạn.
 
Là một người quân tử, nhất là đã là người trên người trước “quan trên trông xuống, người ta trông vào”, thế mà lại không có một chút dũng khí nào, không có một chút tự trọng nào, vậy có đang mặt làm lãnh đạo? Ăn ngập mặt, khi ra công đường thì quẹt sạch mỏ. Lũ khốn nạn!
 
Cháy nhà mới ra mặt chuột. Đứng trước công lý, lại xuất hiện những thằng hèn. Đáng khinh thay!
 
Hình trong bài: Cười đi, cứ cười đi, vào nhà giam sẽ biết!
Ngày 13/7/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.