NHỮNG CON TIN

Du học
NHỮNG CON TIN
 
Hiện nay tại nước Mỹ có trên một triệu du học sinh từ khắp năm châu đến để mong thâu nhận được một nền khoa học tiên tiến, trước hết giúp ích cho bản thân, sau nữa là góp sức xây dựng quê hương họ.
 
Một triệu du học sinh đóng góp cho nước Mỹ 45 tỷ đô-la Mỹ, con số đâu phải nhỏ, bằng một phần mười thu nhập quốc dân trong một năm của Việt Nam – một nước có 96 triệu dân.
 
Ấy thế mà các du học sinh này đang trở thành những con tin của trò chơi dân chủ tại nước Mỹ. Chả là ông Tổng thống của Hợp chủng quốc đương nhiệm bắt các trường đại học ở Mỹ phải mở cửa cho sinh viên đến lớp chứ không được tổ chức học online. Phải chăng lệnh đó xuất phát từ lòng tốt của ngài Tổng thống? Không đâu, tất cả vì cuộc bầu cử thổng thống vào tháng 11 này.
 
Con virus corona chưa hết, bây giờ là các du học sinh, trở thành công cụ của hai đảng trong cuộc đối đầu sắp tới. Một bên bảo đóng, một bên có quyền lực bảo phải mờ – đóng, mở – đóng, mở! Đóng thì ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, có nghĩa là đương kim Tổng thống sẽ mất điểm. Mở thì số người chết vì covid 19 cứ ngày một tăng – nước Mỹ đang đứng đầu thế giới vì số người nhiễm bệnh và chết vì con virus này rồi, cứ đà này, con số người nhiễm và chết sẽ còn tiếp tục “phát triển”! Phe kia đang lợi dụng con virus này để tấn công đối thủ chứ cũng chẳng tốt đẹp gì.
 
Hai trường đại học đứng đầu nước Mỹ, trong đó có Havard đã kiện vị tổng thống vì chuyện này, đến hôm nay (13/7) đã có 60 trường rên khắp nước Mỹ ủng hộ vụ kiện. Họ hỏi nếu sinh viên của chúng tôi bị nhiễm và chết vì covid thì ai chịu trách nhiệm? Chẳng ai chịu trách nhiệm cả. Sống chết mặc bay, phiếu “thầy” bỏ túi!
 
Nếu kinh tế tiếp tục trì trệ thì nguy cơ đảng Cộng hòa thua là hiển hiện. Đảng Dân chủ chỉ xử dụng các diễn biến mà phe Cộng hòa tạo ra để làm công cụ tranh thủ cử tri. Vì thế có thể nói, con virus corona, nền kinh tế Mỹ và giờ đây là du học sinh đều trở thành công cụ, trở thành con tin của cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống nhiệm kỳ tới.
 
Chứ đâu có như ở Việt Nam – cái đất nước vừa nghèo vừa lạc hậu lại đưa ra khẩu hiệu “hy sinh một phần sự phát triển kinh tế để cứu sinh mạng nhân dân”. Mà chẳng phải là khẩu hiệu nữa, chính quyền do đảng CS lãnh đạo đã làm được như vậy./.
 
Ngày 14/7/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.