45 NĂM ẤY BIẾT BAO NHIÊU TÌNH!

IMG_20170302_083431_hdr_edit
45 NĂM ẤY BIẾT BAO NHIÊU TÌNH!
 
Hôm nay nhận được món quà của Tổng công ty Điện lực miền Nam nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Công ty. Vậy là vui rồi!
 
Vui vì người ta còn nhớ đến mình.
Vui vì đã trải qua 45 năm bình an để phát triển.
 
Nhưng tại sao là tháng Bảy mà không phải là tháng Tư? Bởi vì từ ngày 30/4/1975 ta đã có “Công ty Điện lực miền nam” tiếp quản từ “Công ty Điện lực Việt Nam – CDV” của chính quyền cũ, và dòng điện ở miền nam tuy không nhiều nhưng chưa bao giờ bị tắt?
 
Đó là mình nói thế thôi chứ, cứ có quà là sướng rồi!
 
Trong túi quà có một cuốn Kỷ yếu. Người ta chia ra là hai thời kỳ chính – 1975 đến 1995 và 1995 đến nay. Thời kỳ sau này như thế nào, thực ra mình chẳng quan tâm, vì còn phải lo kiếm ăn.
 
Nhưng thời kỳ từ 1975 đến 1995 thì mình biết rất rõ, rõ hơn cả những nhà lãnh đạo cao nhất của ngành điện hiện nay. Những tháng năm đó cùng trong một cảnh ngộ của đất nước. Đó là tác động của bao vây và cấm vận do Mỹ phát động.
 
Cuộc bao vây cấm vận đó ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề đối với ngành điện miền nam. Bởi vì tất cả các cơ sở điện ở phía nam (nhà máy điện, đường dây và trạm biến áp lớn bé) đều có xuất xứ từ các nước đang bao vây kinh tế nước ta, đó là Mỹ, Pháp, Nhật. Vậy làm sao mà duy trì được bộ máy quản lý (giữa tổ chức cũ và mới, giữa người cũ và mới, giữa cách quản lý cũ và mới), duy trì được sản xuất và cung cấp điện? Đây là vấn đề sống còn trong suốt hai mươi năm của thời kỳ nước ta bị bao vây kinh tế, song không được nhắc đến một lời trong Kỷ yếu.
 
Tôi chỉ nói vậy thôi để những ai trong cuộc nên suy nghĩ.
Mình lại suy nghĩ vớ vẩn, tuổi già nó khổ thế đó.
Cứ có quà là vui rồi!./.
 
Ngày 27/7/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.