NGƯỜI GIÀ CŨNG KHÓC.

Mẹ & con
NGƯỜI GIÀ CŨNG KHÓC.
 
Tôi là một người già, sống gần trọn một thế kỷ trên cõi đời này. Ngọt bùi, cay đắng cũng đã trải tuy chưa bằng nhiều người, song như vậy là đủ.
 
Nhưng tôi vẫn khóc khi tôi thấy người già như tôi họ phải khóc. Mỗi người có lý do riêng để khóc.
 
Đọc tin một cụ bà bị đứa con gái ruột hành hạ, tôi xót thương cho thân phận của một bà mẹ. Cứ tưởng tượng đến ngày xưa còn bế ẵm nó trên tay, vui khi nó chịu ăn chịu ngủ, buồn khi nó quấy khóc, lo khi nó yếu nó đau. Thế mà, người mẹ ấy bây giờ lại bị chính con mình hành hạ. Người mẹ đã khóc!
 
Một bà mẹ khác, có duy nhất một đứa con trai, hai mẹ con thương yêu nhau rất mực. Khi mẹ già yếu, người con trai nhất định không chịu đi làm xa, gần gũi để còn chăm sóc mẹ. Người mẹ khóc!
 
Không khóc vì bị con hành hạ như bà mẹ trên mà khóc vì thương con vừa vất vả lại kiếm không được nhiều tiền để trang trải cuộc sống, không còn sức vóc đâu để nghĩ đến công danh sự nghiệp. Bà mẹ này cũng đã khóc.
 
Nhưng giọt nước mắt của hai bà mẹ khác nhau, một giọt đắng và một giọt ngọt. Bà mẹ thứ nhất khóc cho thân phận của mình. Bà mẹ thứ hai khóc cho thân phận của con mình. Bà mẹ thứ nhất mong chết để bản thân mình được giải thoát. Bà mẹ thứ hai muốn chết để con của mình được giải thoát.
 
Không ai thoát được tuổi già và tuổi già cũng là một phần của cuộc sống, là một phần trong một chuỗi những sinh – lão – bệnh – tử. Hình ảnh của những bậc cha mẹ còn lại trong não của những đứa con như thế nào? Một người mẹ đáng ghét như bà mẹ thứ nhất hay một bà mẹ đáng kính và thân yêu như bà mẹ thứ hai?
 
Tôi cũng khóc. Khóc cho gia đình có người con gái hành hạ mẹ mình. Rồi đến một ngày nào đó, chính người phụ nữ hành hạ mẹ của mình lại không bị con gái mình đối xử như vậy sao? Vì chính đứa con gái của con gái của họ (cháu ngoại của bà cụ) đã chứng kiến và quay clip đó để đưa lên mạng xã hội. Nhân quả nhỡn tiền!
 
Tôi cũng khóc với những giọt nước mắt vui trước tấm lòng hiếu thảo của người con trai và nỗi lòng thương con của người mẹ ở câu chuyện thứ hai. Ừ nhỉ, tự nhiên trong đầu xuất hiện một ý nghĩ, một ước mơ về sự thương yêu và sự hòa hợp giữa người già và người trẻ.
 
Một khi đã ở cái tuổi không còn tự chủ được gì nữa, điều gì sẽ đến với mình? Nên chăng hãy ra đi một khi mọi thứ còn đang đẹp?./.
 
Ngày 27/9/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.