SỰ TÔN KÍNH VÀ LÒNG TỰ TRỌNG

HCM
SỰ TÔN KÍNH VÀ LÒNG TỰ TRỌNG
 
Người phương đông rất coi trọng những giá trị tinh thần. Người phương tây coi trọng giá trị vật chất. Người phương tây không hiểu được điều đó nên đôi khi họ xâm phạm vào những giá trị tinh thần của dân tộc khác làm nảy sinh mâu tuẫn giữa các dân tộc, ở mức độ cao hơn thì có chiến tranh.
 
Vì sao người phương đông lại đề cao giá trị tinh thần? Vì ngay từ xa xưa những đứa trẻ mới được sinh ra đã thấm đẫm tình nghĩa gia đình, dòng tộc, trước khi đạo Phật, đạo Công giáo và các tôn giáo khác du nhập vào nước ta thì nhân dân ta đã có tục thờ cúng ông bà, nhất là khi học thuyết Khổng Tử được truyền bá khắp nơi, đến độ “quân xử thần tử, thần bất tử bất trung. Phụ xử tử vong, tử bất vong bất hiếu”.
 
Mấy điều tôi nói trên còn có một nguyên nhân khác, đó những nước phương đông hầu như mới chuyển từ chế độ quân chủ chuyên chế sang chế độ dân chủ, một số nước hiện vẫn còn giữ chế độ quân chủ lập hiến, tức là vua vẫn là nguyên thủ quốc gia như Nhật, Thái, Mã-lai, Campuchia. Nước ta cũng mới xóa bỏ nền quân chủ được 75 năm (1945 -2020), vì thế mà tàn dư phong kiến trong xã hội ta chưa phải đã bị xóa sạch. Những bất cập trong xã hội hiện nay mà chúng thường nghe mọi người phê phán cũng có xuất phát từ nguyên nhân này.
 
Xuất phát điểm như vậy nên các quốc gia phương đông bao giờ cũng có thái độ rất tôn kính với những nhân vật có công với nước. Những ai không hiểu điều đó mà xúc phạn vào sự tôn kính đó thì sẽ bị đa số người dân căm giận. Thí dụ, ở Thailand, bạn chỉ cần có một lời nói hoặc một hành động xúc phạm nhà vua của họ, bạn sẽ phải ngồi tù đến 15 năm cơ đấy. Không phải vì họ không tôn trọng tự do, dân chủ hay nhân quyền mà chính là bạn đã xâm hại vào sự tôn kính của họ.
 
Việt Nam ta có Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã lập nên nền dân chủ cộng hòa, giành lại độc lập và thống nhất tổ quốc từ tay những kẻ xâm lược. Cụ được đại đa số người dân tôn kính. Xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh là xúc phạm vào lòng tôn kính của cả một dân tộc. Nói vậy cho rõ để đừng ai bảo người Việt ta sùng bái chủ nghĩa cá nhân.
 
Mỗi dân tộc đều có lòng tự trọng, nhất là những dân tộc từng bị áp bức bóc lột như dân tộc Việt Nam ta thì lại càng hiểu rõ sự nhục nhã ê chề như thế nào một khi bị chà đạp như những kẻ nô lệ. Điều đó giải thích lý do vì sao bất cứ kẻ xâm lược đến từ đâu, bất kể chúng mạnh yếu thế nào, một khi đụng vào dân tộc này đều nhận lấy sự thất bại.
 
Tôi xin mời các bạn nghe lời nói của một nhà ngoại giao Mỹ, ông có nguồn gốc Do Thái, dân tộc của ông chỉ một chút nữa thì cũng bị phát xít Đức tiêu diệt hết, đó là ông Henry Kissinger. Ông nói: “Với người Mỹ nói riêng và thế giới nói chung, dân tộc Việt Nam là một dân tộc đặc biệt – họ (Việt Nam) là một dân tộc nhỏ bé, nghèo nàn nhưng lại có một lịch sử chiến đấu chống ngoại xâm mà bất kể một dân tộc nào trên thế giới cũng chưa từng trải qua – kiên cường, bất khuất, thông minh, chịu đựng, cần cù, gan dạ, anh dũng, nhân đạo và thân thiện là tất cả những gì đều có ở dân tộc này…” (Nguồn: Hào khí Việt Nam).
 
Nhân dân ta dựng tượng những anh hùng dân tộc như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Quang Trung… Võ Nguyên Giáp và Hồ Chí Minh cũng chỉ để nhắc nhở đời đời con cháu chúng ta hãy gìn giữ lòng tự trọng của dân tộc mình.
 
Quý lắm, tự hào lắm các bạn ạ. Không chỉ ở nước ta mới có tượng đài Hồ Chí Minh mà trên thế giới đã có gần ba mươi nước dựng tượng Người, kể cả những nước cựu thù.
 
Không phải như nước nào đó, quân xâm lược đến chiếm đất, đẩy người bản xứ xuống là công dân loại hai, rồi dựng tượng tán dương những kẻ đi xâm chiếm. Chính vì thế mà vừa qua có những người con cháu của nô lệ xưa đã kéo đổ những bức tượng đó. Bởi vì chính những kẻ đó đã chà đạp lên lòng tự trọng của dân tộc họ.
 
Qua những lời nói có cánh của người nước ngoài đã từng trải nghiệm thực tế cọ xát với dân tộc ta, làm chúng ta thêm tự hào về dân tộc mình và cũng để những kẻ có tính “tự nhục” hãy nghĩ lại mà ngẩng cao đầu để nhận mình là người Việt Nam./.
 
Hình trong bài: Hồ Chí Minh bắt nhịp “Bài ca kết đoàn”
Ngày 6/11/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.