GỘT RỬA SỰ TỰ NHỤC

Đà điểu
GỘT RỬA SỰ TỰ NHỤC
 
Hôm nay đọc một bài trên trang nhà của Tesla Vũ, nói về việc hình thành nhân cách theo triết lý nhà Phật. Đó là, “Hành vi tạo thói quen – Thói quen tạo nhận thức – Nhận thức tạo tính cách – Tính cách tạo số phận”. Không biết các bạn thế nào, chứ cái logic này đối với tôi là mới. Vì là mới, cho nên tôi mới ngộ ra một điều, thì ra sự tự nhục mà có một số người (cũng chẳng ít đâu), đã được hình thành từ những năm nước ta còn dưới tám mươi năm nô lệ của chế độ thực dân mà chưa gột rửa sạch.
 
Những tưởng chiến thắng trước những tên xâm lược đến từ phương đông, phương tây, phương nam và phương bắc; rồi đến sự nêu tấm gương dũng cảm cho nhiều dân tộc trên toàn thế giới giành độc lập dân tộc xóa bỏ chủ nghĩa thực dân cũ; rồi đến nay nhiều nước trên thế giới đã phải ngưỡng mộ về sự phát triển vượt bậc, về thành tựu xóa đói giảm nghèo, về một “quốc gia đáng sống” là Việt Nam… đã gột rửa sạch sự tự nhục đeo bám vào nhân dân ta từ bao đời nay.
 
Ấy thế mà không. Có những kẻ nói trắng ra rằng y thị cảm thấy nhục vì là người Việt Nam, phải cầm trên tay tấm Hộ chiếu của Việt Nam; có kẻ lại chê bai, rằng cái thứ Việt Nam thì không làm nổi con ốc cái vit; chí ít thì cũng có những kẻ đi ra nước ngoài không dám mạnh dạn nhận mình đến từ Việt Nam.
 
Bọn này chỉ biết cúi đầu. Giả thử có một ngày nào đó, nước ta lại bị xâm lược thì những kẻ này nhất định sẽ trở thành tay sai cho chúng, vì trong máu của chúng sẵn có các tế bào nô lệ chưa được gột rửa!
 
Tôi không trách những người từng là người Việt, vì một lý do nào đó phải từ bỏ tổ quốc mình để nương nhờ nơi đất khách. Phần lớn họ không hiểu về một nước Việt Nam độc lập, thống nhất và tự do, hạnh phúc. Có một lần, một hãng truyền thông của Việt kiều ở Mỹ nói rằng, “dân ở một nước độc đảng, độc tài đều trở thành nô lệ”, vì thế mới tuân lệnh chính quyền tạo lập được thành công trong việc phòng chống dịch Covid 19. Trong chuyên mục “Tản mạn tuổi 80” trước tôi đã có bài (‘Ai là nô lệ?’) phản biện về vấn đề này, nay không nói lại nữa.
 
Nay nhân có bạn nói, người dân Việt Nam không có quyền làm chủ! Đã là người Việt Nam thì phải hiểu văn hóa phương đông, cụ thể là văn hóa Việt Nam. Người Việt ta không ít thì nhiều ảnh hưởng khá đậm Khổng Mạnh tử và Nho giáo. Đó là “dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh”, từ tư ưởng đó, nhà nước Việt Nam này xác định nhân dân là chủ thể cho mọi đường lối và hành động, tất cả là “của dân, do dân và vì dân”, đó là dân làm chủ, tại sao bảo dân Việt không được làm chủ? Nói cụ thể, chúng ta đang làm chủ những thứ gì nhỉ?
 
Làm chủ bản thân mình ư? – Thành đạt hay không đều do mình; học hành có đến nơi đến chốn hay không, chẳng ai can thiệp; trở thành người có ích cho xã hội hay thành tên trộm cướp, giết người cũng là tự mình.
 
Làm chủ đồng tiền của mình ư? Bạn có tiền thì đầu tư một nhà máy, ít chút nữa thì mở một cửa hàng, không có khả năng làm như thế thì gởi tiền vào ngân hàng mà lấy lãi trang trải chi phí hàng ngày.
 
Làm chủ nhà cửa của mình? Bạn có tiền thì sở hữu nhà riêng, nhiều tiền thì nhà to, vừa tiền thì căn hộ chung cư, ít nữa thì ở nhà thuê; đã có luật pháp bảo vệ quyền sở hữu của bạn.
 
Làm chủ ruộng đất của mình ư? Đất đai là tài sản quốc gia, nó không sinh sôi nảy nở được, bao đời nay diện tích của hình chữ “S” vẫn thế; luật pháp bảo hộ sự sử dụng của bạn bao lâu cũng được nhưng bạn không có quyền mua đứt bán đoạn mà chỉ là mua cái quyền sử dụng chúng, vì nếu không như vậy thì chẳng mấy chốc đất đai của cha ông ta sẽ vào tay những anh tư bản nước ngoài. Khi đó thì độc lập cũng mất mà tự do cũng chẳng còn.
 
Đó là làm chủ. Chúng ta không chỉ làm chủ bản thân mà chúng ta còn phải làm chủ cả đất nước. Ở ngôi cao trên chúng ta chẳng có ông bà chủ nào cả. Có chăng họ chỉ là người được chúng ta bầu lên, thay mặt chúng ta quản lý và điều hành đất nước này, làm sao để đạt đến “dân giàu, nước mạnh; xã hội dân chủ, công bằng và văn minh”. Vậy là đủ rồi.
 
Nay đã là thế kỷ 21 rồi, thành tựu của đất nước đã đủ để gột rửa sự tự nhục của mọi người. Chỉ những kẻ không nhìn thấy gì, không nghe thấy gì, không sờ thấy gì, không hiểu những thứ mà mình đang thụ hưởng đến từ đâu mới khư khư giữ lấy tính tự nhục, mong được làm đầy tớ cho kẻ khác. Đừng làm con đà điểu rúc đầu trong đụn cát nữa, ngẩng đầu lên mà nhìn đi!
 
Hình minh họa: (1) Những kẻ không thể biết sự thật; (2) Ngọn cờ Việt Nam; (3) Thời nô lệ.
Ngày 23/11/2020
Ph. T. Kh.
Cờ VN ở Sudan
Diệt ngoại xâm 2
 

Add a Comment

Your email address will not be published.