NỞ RỘ YOUTUBER

Khá "Bảnh"
NỞ RỘ YOUTUBER
 
Phải chăng người ta đua nhau trở thành Youtuber để kiếm tiền? Một cách kiếm tiền, xét cho cùng vẫn là còn trong sạch. Và đã có thời tôi cũng thích coi mấy cái clip nói về đất nước, về con người, về những vấn đề của xã hội. Coi riết, coi riết thấy người ta khai thác những đề tài “rẻ tiền”. “Rẻ tiến” như thế nào thì chắc chắn người làm các clip đó đều biết.
 
Bây giờ mà kể ra những Youtuber nào không đáng coi thì nhiếu lắm, nhưng cái sự đáng hay không đáng coi còn tùy thuộc vào trình độ nhận thức về xã hội, về các vấn đề chính trị của mỗi người.
 
Như ông Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói, khi hỏi thế giới đánh giá thế nào về ứng dụng và ứng xử với công nghệ thông tin, người ta nói dân Việt dẫn đầu thế giới về “sự dễ tính”, lúc nào cũng dễ dàng và sẵn sàng nhấp chuột để “like”, “share” và “comment”, mặc dù có khi chưa đọc hết bài viết của tác giả, chỉ cần đọc qua các đầu đề là tay đã đặt lên “chuột” để nhấn rồi lướt qua.
 
Tôi đã đọc nhiều comment của người này người nọ nó ngây ngây ngô ngô, chẳng ăn nhập gì vào bài viết của tác giả, có khi làm cho tác giả lúng túng, không hiểu mình viết đúng hay sai nữa.
 
Bây giờ thì người người làm clip, nhà nhà làm clip; trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng… có điều nhiều Youtuber không nhận ra một điều là dân trí của ta năm nay đã khác với năm trước – cao hơn. Dân bây giờ không còn bị những người như “Khá bảnh” hay gì đó lôi cuốn nữa. Chỉ một clip nấu cháo gà nguyên con, nguyên lông đã bị dân mạng chửi dữ lắm, đủ biết thế nào rồi.
 
Những người có ý thức bây giờ coi các clip trên youtube là để lấy thông tin bởi vì người ta cần biết có gì đang diễn ra trong thế giới loài người. Đó là một yêu cầu cao đối với các Youtuber không phải ai cũng có thể làm được. Những thông tin không có tính phổ biến song lại bị khai thác quá mức từ ngày này sang ngày khác, như trường nọ chặt mấy cây phượng, như thôn nọ có một người con gái hành hạ mẹ…
 
Người này lấy tin của người khác rồi “thêm mắm thêm muối” cho nó hấp dẫn người coi, song liều lượng vừa phải, chứ nhiều mắm nhiều muối chỉ tổ mặn chát ai mà nuốt nổi! Có một vấn đề mà có tới ba bốn Youtuber cùng đề cập, không chỉ ngày qua ngày họ cứ nói đi nói lại một chủ đề đó. Vì thế nên tôi chẳng buồn coi anh nào nữa cho tâm trí đỡ bức xúc.
 
Chê mãi thì cũng phải có khen chứ? Thà rằng cứ như mấy anh gì đó sang tận châu Phi làm ăn rồi giới thiệu văn hóa của dân bản địa, các bạn ấy hay ở chỗ là truyền tải được thông điệp của dân tộc Việt Nam đến người dân châu Phi làm cho họ yêu mến nước Việt, dân Việt hơn. Hoặc như Youtuber gì đó, cứ giới thiệu cảnh đẹp của đất nước hoặc giới thiệu các điểm du lịch trên thế giới với mọi người, lại không hay bằng vạn mấy anh cứ ngồi một chỗ, nói mãi một chuyện. Chẳng phải ai cũng làm được như thế vì ‘trình’ thì thấp lại thích ngồi một chỗ để kiếm tiền thì khó lắm thay!.
 
Hình trong bài: Khá “bảnh” trước tòa.
Ngày 24/11/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.