NGƯỜI CỰC ĐOAN

Hà giang Trần bảo Hòa
NGƯỜI CỰC ĐOAN
 
Hồi còn trẻ tôi cũng là một người bình thường, song khi về già tôi trở thành một con người cực cực đoan. Tôi ghét các clip quảng cáo trên TV, tôi thấy ở đó chẳng có ai là có bệnh thiệt, song lại giả vờ ôm đầu, ôm gối, giả vờ choáng váng, rồi chỉ một viên thuốc là hai vợ chồng lại cười tươi, lại làm cùng một động tác vung tay đá chân, cùng một câu thoại rất nhịp nhàng. Tôi bảo đó là giả dối.
 
Thuốc nào cũng có tác dụng song tùy cơ địa mỗi người, phải do các bác sĩ khám, nghiệm rồi chỉ định liều uống thế nào, trong bao lâu. Ở nơi tôi ở có một bà kém tôi mấy tuổi, bị cái bệnh già là run tay (parkison), chỉ nghe quảng cáo mà đi mua thuốc uống, chẳng cần bác sĩ cũng biết tên thuốc là gì, thế là mua về uống. Chẳng biết bà ấy đã tiêu hết bao nhiêu tiền rồi mà bệnh vẫn không hết.
 
Mỗi lần trên TV có quảng cáo là tôi phải tắt tiếng, bà xã biết tính tôi như vậy nên cũng phải chiều theo. Trong mỗi số báo viết mà tôi nhận được hàng ngày, động tác đầu tiên là rút bỏ các trang quảng cáo vứt vào thùng rác rồi mới đọc các tin tức khác.
 
Tôi trở thành con người cực đoan đến mức, ước mình có quyền mình sẽ cấm hết các phim truyện, cấm hết các vở kịch. Thỉnh thoảng thấy bà xã tôi chú mục vào những cảnh đau khổ trên một truyện phim truyền hình nào đó rồi tỏ ra thương xót nhân vật trong phim, tôi bảo bà rằng, họ diễn đó, đang cố diễn như thật để lần sau lại được đạo diễn mời diễn nữa. Diễn xong, mấy cô cậu đi lãnh tiền cát-xê lại chẳng vui như tết hay sao, chứ khóc lóc cái nỗi gì?
 
Có khi đến cả chục năm nay tôi không coi kịch hay phim gì trên TV chứ đừng nói ra rạp để coi. May quá, tôi chẳng có quyền gì, nếu không thì cả một nền nghệ thuật thứ bảy đã không tồn tại trên đất nước này, các nhà hát chắc cũng không có hoặc có thì cũng biến thành nhà giữ trẻ!
 
Tuổi già đôi khi trở chứng như vậy, các bạn trẻ phải đề phòng trước kẻo lại giống tôi khi đã về già!
Hình trong bài: Trên cao nguyên Hà Giang. Ảnh của Trần Bảo Hòa
Ngày 28/11/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.