NGHE NÓI THẾ

Co 4 nuoc
NGHE NÓI THẾ
 
Nghe được một câu chuyện được lan truyền trên mạng, chưa được một tổ chức quốc tế nào thẩm định và công nhận nên có nói ra thì cũng chỉ là vui thôi.
 
Có anh nào đó đưa ra một nhận định như đinh đóng cột rằng, trên thế giới có bốn quốc gia không thể bị khuất phục. Riêng tờ Business Insider của Mỹ trong tháng 11 vừa qua thì đưa tên 5 nước bất khả xâm phạm, trong đó không có Nga và Mỹ, song Việt Nam vẫn chiếm ngôi quán quân. Nghe nói thế.
 
Trong số bốn nước được đề cập trên mạng thì ngôi quá quân vẫn là nước Việt Nam ta – một nước vừa nhỏ lại chưa phát triển. Ngôi vị á quân là Hợp chủng quốc Hoa kỳ. Á quân hai là nước Nga vĩ đại và đứng dưới nữa là nước Israel – một nước mà vào giữa những năm 1940 suýt bị phát xít Đức xóa sổ cả một dân tộc.
 
Trong số bốn nước thì có hai nước từng là kẻ thù của nhau, đó là Việt Nam và Mỹ, nhưng mối quan hệ ấy đã đi vào dĩ vãng. Chỉ cách đây vài tháng, khi hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, những nhà lãnh đạo hai nước đều khẳng địnhh một điều – quan hệ giữa hai nước chưa bao giờ phát triển tốt đẹp đến thế.
 
Việt Nam và nước Nga chưa bao giờ là kẻ thù của nhau. Mối quan hệ giữa hai nước đã hình thành từ những năm 1950 của thế kỷ trước. Chúng ta giành được độc lập và thống nhất tổ quốc là có sự giúp đỡ chí tình của Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay.
 
Việt Nam và Isarel, có sự đồng cảm vì đã từng là nạn nhân của những thế lực phản động quốc tế, cho nên giữa hai nước có sự sẻ chia về phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước. Nhưng Israel khác Việt Nam ở chỗ, một khi đã có quê hương rồi thì tiếp tục có xung đột. Còn Việt Nam khi đã có độc lập và thống nhất rồi thì chỉ kiến thiết đất nước thôi, trong phạm vi khả năng có thể giúp ai được gì thì giúp.
 
Vậy là bốn nước đứng đầu bảng bây giờ đã trở thành bạn bè của nhau. Tuy nhiên, những người đứng đầu mỗi quốc gia, bao giờ cũng nghĩ đến quyền lợi của quốc gia đó trước hết. Và cũng chính vì đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, mà đôi khi xâm phạm đến lợi ích của nước khác, kể cả những nước bạn bè.
 
Cho nên, không có gì ngạc nhiên khi nhà nước ta vẫn chủ trương “vừa họp tác, vừa đấu tranh”, quyết giữ cho được sự độc lập về chính trị như cụ Hồ Chí Minh từng nói “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, cái “bất biến” ở đây là chế độ chính trị, là độc lập dân tộc, còn “ứng vạn biến” là đường lối phát triển kinh tế, phát triển đất nước.
 
Tôi nói hơi dài dòng như vậy là để nói cho những ai còn mắc mưu bọn chống phá đất nước đừng có tự nhục nữa.
 
Có đôi lần mình ngồi taxi nghe mấy bác tài kêu ca là công chức bây giờ toàn là tham nhũng. Tôi hỏi, thế chỗ của anh có ai tham nhũng không anh nói cho tôi ghi lại để gởi cho người có trách nhiệm, thì anh ta bảo cháu nghe nói thế.
 
Rồi chuyện lở núi tàn phá nhà cửa, cướp đi nhiều sinh mạng, thế là tôi phải nghe nhiều người nói thẳng vào mặt là do thủy điện phá rừng. Khi tôi hỏi có bao nhiêu thủy điện phá rừng? Người ấy bảo cháu nghe nói thế.
 
Thậm chí có người cũng có hiểu biết, cũng ca ngợi đảng Cộng sản và các lãnh tụ (trước đây) của đảng, để rồi chê bai lớp lãnh đạo hiện nay là bất tài, là tham nhũng. Khi tôi hỏi vào từng trường hợp cụ thể về ông A ông B trong bộ Chính trị, thì người ấy lại bảo, cháu nghe người ta nói thế.
 
Nói chung là chẳng có mấy người đã từng đi khảo sát, đã từng nghiên cứu tài liệu vân vân trước khi phát ngôn, mà hầu hết đều được “nghe người ta nói thế”.
 
Trong cuốn sách có tên là ‘The Crowd: A study of the Popular Mind’, có khẳng định một điều, rằng “trong đám đông mỗi một hành vi và cảm xúc đều có tính lây lan rất cao”. Ai cũng biết đó là “hiệu ứng đám đông” song không mấy người tránh xa được sức ảnh hưởng của nó. Vậy những người có tri thức hãy đi tiên phong, làm sao xóa được câu “nghe người ta nói thế”. Chỉ khi đó xã hội mới bớt rối loạn.
 
Trên đây chỉ là chuyện vui cuối tuần thôi. Chúng ta chỉ cần nhớ cho một điều – bạn hay thù chỉ là nhất thời, quyền lợi của dân tộc mới là vĩnh cửu./.
 
Ngày 15/12/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.