Paphiopedilum barbatum

Paph. barbatum

Các loài lan thuộc giống Paphiopedilum

Paphiopedilum barbatum

Đây có thể là một loài thuộc giống Paphiopedilum được trồng rất rộng rãi ở những vùng thấp thuộc Malaysia và Singapore. Chúng có nhiều ở Penang Hill trên độ cao 700 m, mọc trên các triền đá granite nơi có nhiề bóng râm. Trên núi Ophir và Kedah Peak (1.000 – 1.200 m), chúng mọc trên nơi có rêu tạo nên bởi các con suối, và ở nơi quang đãng. Có nhiều cây rất đẹp được thu thập từ Kelantan và Terengganu. Người ta cũng thấy chúng xuất hiện ở Thailand.

Đây là loài lan có thân lùn tịt, với những cái lá gấm, dài 10 – 15 cm. Hoa của chúng khá là đẹp, với lá đài sau rộng, nổi bật với màu trắng ánh xanh lục, có những kẻ sọc màu đỏ theo chiều dọc, ra đến biên thì nhạt dần đi. Các cánh hoa hẹp, dang sang hai bên và đầu cánh hoa hơi chúc xuống dưới. Một số mụn cóc có lông mịn tạo thành những chấm lên trên diểm của cánh hoa, ngoài ra chúng còn có những đường kẻ màu xanh khi ra đến gần diềm thì chuyển sang màu hồng. Cái túi rộng màu đỏ tía. Chúng có hình dạng trông giống như Paph. callosum nhưng nổi bật ở chỗ hình dạng cũng như các đốm của lá đài sau và vị trí của cánh hoa cũng như hình dạng của lá đài kép. Về khía cạnh tế bào học, đối với Paph. barbatum, 2n = 38, trong khi đó đối với Paph. callosum thì chỉ có 32 nhiễm sắc thể. Số nhiễm sắc thể thông thường là 26.

Paph. barbatum được phát hiện bởi Huge Cumings vào năm 1938 trên Mount Ophir ở Bán đảo Malaysia, đây là loài thứ tư trong giống Paphiopedilum được công bố. Chúng được lai tạo và trồng rộng rãi ở châu Âu. Chúng cũng phát triển tốt ở Singapore, với chất trồng là gạch vụn, than và vỏ cây, nhưng chúng cần nhiệtđộ thấp vào ban đêm để có thể ra hoa tốt hơn.

Paphiopedilum bullenianum

Loài này được ông Hugh Low phát hiện lần đầu tiên ở Borneo, song cũng thấy chúng ở dốc núi Gunung Panti ở Johor và trên vùng Paplau Tioman ngoài bờ biển của Johor thuộc bán đảo Malaysia. Loài này sống trong bóng râm mạnh trên mặt đất xốp dầy và có lá mục, ở đó luôn có độ ẩm cao. Đây là một loài lan lùn, lá gấm mỗi lá dài 10 đến 15 cm.

Vòi hoa dài cỡ 30 cm, vươn lên trên, có một đến hai hoa, đo chiều ngang mỗi hoa được 7 cm. Lá đài sau màu xanh và xó sống lưng (hoặc uốn cong vào trong) ở phần chân, và có những đường kẻ dọc mà xanh đậm. Các cánh hoa dang sang hai bên, diềm thường có gợn sóng. Túi (hài) của hoa có màu gỗ của cây dái ngựa lợt dần thành trắng ở phần ngọn. Ở Singapore người ta thấy nó không ra hoa, trừ phi trồng trong nhà có làm mát. /.

Kỳ sau” Paphiopedilum callosum và Paph. concolor

P. bullenianum

Hình bên: Paph. barbatum; Hình trên: Paph. bullenianum

Add a Comment

Your email address will not be published.