KIẾM TIỀN TRÊN NỖI ĐAU

Chí tài
KIẾM TIỀN TRÊN NỖI ĐAU
 
Có một thực tế là, một người nào đó mà có chút tiếng tăm trong cộng đồng mà chẳng may chết bất đắc kỳ tử, thì ngoài những người có quan hệ, đến vì nghĩa cử, vì tình thì, y như rằng có nhiều anh nhiều chị chẳng có quan hệ gì với người quá cố bỏ cả ăn, bỏ cả ngủ, bỏ cả mẹ già con dại đang cần phải chăm sóc để đến tận cái nơi người ta quàn người chết để chầu, để chực, để chen, để lấn, để làm sao mình có được khuôn hình rõ nhất, ăn ý nhất rồi đưa nó lên youtube.
 
Nhìn vào bức hình mà báo chí đăng tôi cứ tưởng những người đó đang có người thân quàn ở trong đó, tôi nghĩ sao trên đời này lại có người đông con đông cháu đến vậy? Song nghe giải thích thì ra một lớp do tò mò mà tới, lớp khác đến để kiếm tiền!
 
Rồi trên tiêu đề của cái clip mô tả đám tang ấy, ôi thôi bao nhiêu là thán từ, làm xúc động lòng người, nào đau lòng, nào xao xuyến, nào u sầu, nào nghẹn ngào… thậm chí có người còn bật lên một câu, “cả triệu người nức nở!”. Vậy nữa sao?
 
Đương nhiên là đồng bào, ai chết thì cũng thương tiếc, song “có những cái chết hóa thành bất tử” như những chiến sĩ quân đội, công an vì đi cứu dân mà phải hy sinh, mà đâu phải chỉ có một người, hàng chục người. Rồi cũng là tình đồng chí nghĩa đồng bào, bao nhiêu con người bị bùn đất vùi lấp, song có mấy youtuber dám đến đó mà livestream, mà tỏ lòng thường xót?
 
Chao ôi, đồng tiền là thứ gì mà sao mày có sức mạnh ghê gớm thế?
 
Chưa hết đầu. Để hấp dẫn người vào coi cái clip của mình thì còn phải khai thác những gì có liên quan dù cho chiếc máy bay nọ đã mang thi hài người quá cố đi xa thật xa, các youtuber phải tiếp tục kiếm tiền bằng cách bắt đầu quay ra chửi nhau, miệt thị nhau, bươi móc nhau để câu chuyện này chưa thể kết thúc được. Chưa muốn nó kết thúc cũng chằng qua lại vì tiền.
 
Tôi thấy trên facebook có mấy cái hình, một nhóm người vừa mới tỏ ra bức xúc đó, tỏ ra thương tiếc đó rồi cũng ngay sau đó tập trung lại ăn nhậu nói nói cười cười như người đồng nghiệp của mình vừa thắng lớn. Không biết rồi đây còn bao nhiêu cơ hội cho những youtuber kiếm tiền như thế nữa, và cũng không biết còn bao nhiều lần làm cho những người bình thường như tôi phải thốt lên rằng – sao mà trơ trẽn thế?./.
 
Hình trong bài:
Người máy ảnh, kẻ “khôn phôn”
Chen vai thích cánh hỏi hồn thấu chăng? (nhại Kiều, câu 577).
 
Ngày 7/1/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.